Ngày 01 tháng 02 năm 2013, Ủy ban Thương mai quốc tế Hoa Kỳ (USITC) thông báo về việc tổ chức cuộc họp biểu quyết đưa ra quyết định sơ bộ về thiệt hại đối với ngành sản xuất nội địa Hoa Kỳ trong vụ việc chống trợ cấp với sản phẩm “Tôm nước ấm đông lạnh” (Frozen warmwater shrimp) nhập khẩu từ Việt Nam. Cùng với Việt Nam, Trung Quốc, Ecuador, Ấn Độ, Indonesia, Malaysia và Thái Lan cũng là bị đơn trong vụ kiện này.

Cuộc họp biểu quyết sẽ được ITC tổ chức vào ngày 7 tháng 2 năm 2013.

Trước đó, ngày 28 tháng 12 năm 2012, Liên minh các nhà chế biến tôm của Hoa Kỳ (nguyên đơn) đã đệ đơn kiện lên Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) yêu cầu điều tra áp thuế chống trợ cấp (CVD) và đệ đơn lên Ủy ban Thương mại quốc Hoa Kỳ (ITC) yêu cầu điều tra về thiệt hại liên quan đến mặt hàng “Tôm nước ấm đông lạnh” nhập khẩu từ các nước nêu trên (giai đoạn điều tra 1/1/2011-31/12/2011).

Ngày 18 tháng 01 năm 2013, theo quy định của pháp luật chống trợ cấp của Hoa Kỳ, sau khi xem xét đơn kiện và lập luận của các bên liên quan, DOC đã chính thức thông báo khởi xướng và tiến hành điều tra vụ việc trên.

Ngày 02 tháng 01 năm 2013, ITC đã ban hành bản câu hỏi dành cho các nhà xuất khẩu của các nước bị đơn trong đó có Việt Nam.

Pháp luật chống trợ cấp của Hoa Kỳ quy định DOC và Ủy ban Thương mại quốc Hoa Kỳ (ITC) là hai cơ quan điều tra vụ việc với vai trò khác nhau. DOC sẽ điều tra xác định biên độ trợ cấp còn ITC sẽ điều tra xác định thiệt hại đối với ngành sản xuất nội địa Hoa Kỳ. Nếu một trong hai cơ quan ra quyết định phủ nhận tồn tại trợ cấp hoặc thiệt hại, cuộc điều tra sẽ được hủy bỏ.

Theo số liệu từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam (VASEP), trong 11 tháng đầu năm 2012, Hoa Kỳ là thị trường lớn thứ hai nhập khẩu tôm của Việt Nam, sau Nhật Bản. Kim ngạch xuất khẩu tôm của Việt Nam sang Hoa Kỳ trong giai đoạn này đạt trên 425,4 triệu đô la Mỹ, giảm 15,6% so với cùng kỳ năm trước, và chiếm 20,6% tổng kim ngạch xuất khẩu tôm của Việt Nam.

Hiện tại, sản phẩm tôm nêu trên của Việt Nam cũng đang chịu thuế chống bán phá giá từ Hoa Kỳ kể từ năm 2004 và đã trải qua 7 lần rà soát hành chính (POR)./.