Trong Kế hoạch hành động, Tổng cục Du lịch xác định ưu tiên số một là phải nhanh chóng thông tin về chính sách miễn visa mới đến với khách hàng là các cơ quan, tổ chức, giới truyền thông quốc tế, doanh nghiệp…
Ngay sau khi Chính phủ ban hành Nghị quyết số 46/NQ-CP, ngày 18/6/2015 về miễn thị thực nhập cảnh (visa) cho công dân các nước từ Belarus và 5 nước Tây Âu gồm Anh, Pháp, Đức, Italy, Tây Ban Nha từ ngày 1/7/2015, Tổng cục Du lịch đã xây dựng Kế hoạch hành động để khai thác hiệu quả chính sách này.
Theo nhận định của Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn, do khách du lịch từ thị trường xa đến Việt Nam thường lập kế hoạch trước khoảng 3-6 tháng, nên chính sách miễn visa sẽ phát huy hiệu quả ban đầu (sau khi thông tin được phổ biến đến thị trường) từ khoảng quý IV/2015 và thực sự phát huy hiệu quả từ khoảng tháng 9/2016 khi bắt đầu vào mùa khách du lịch quốc tế từ thị trường Tây Âu đến Việt Nam.
Trừ Belarus được miễn visa 5 năm, 5 nước còn lại chỉ được miễn trong thời hạn 1 năm, do đó, nếu không phản ứng nhanh, thông tin không đến kịp thời với đối tác, chính sách visa mới này sẽ không phát huy được hiệu quả.
Kế hoạch hành động của Tổng cục Du lịch xác định ưu tiên số một là phải nhanh chóng thông tin về chính sách miễn visa mới đến với khách hàng là các cơ quan, tổ chức, giới truyền thông quốc tế, doanh nghiệp (DN) tại 6 nước nói chung, DN du lịch nói riêng, cũng như công dân 6 nước và đối tác.
Đồng thời triển khai hiệu quả các hoạt động xúc tiến du lịch đối với 6 nước, hướng đến các cơ quan truyền thông quốc tế, các DN lữ hành gửi khách đến Việt Nam và công dân các nước được miễn visa với các thông điệp, sản phẩm và cách tiếp cận cụ thể, phù hợp với đặc điểm, yêu cầu của các thị trường.
Bắt đầu từ ngày 26/6, Tổng cục Du lịch đã lần lượt làm việc với Đại sứ quán 6 nước nói trên tại Việt Nam nhằm giới thiệu chính sách và các hoạt động tăng cường thu hút khách du lịch đến Việt Nam. Đồng thời đề nghị Đại sứ quán các nước hỗ trợ các hoạt động xúc tiến quảng bá và cung cấp thông tin cho cơ quan truyền thông và DN của các nước.
Theo Kế hoạch hành động này, ngay trong tháng 7, ngành du lịch cũng sẽ phối hợp với Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán Việt Nam tại 6 nước, Bộ Công Thương, Thương vụ Việt Nam tại 6 nước tăng cường phối hợp thông tin, tuyên truyền về chính sách miễn visa với mục tiêu đẩy mạnh thông tin chính thức tại 6 nước giúp các DN điều chỉnh quy trình, giá, tổ chức thực hiện các chương trình đưa khách đến Việt Nam và đồng bộ hóa hoạt động tại các cửa khẩu quốc tế khi khách du lịch vào Việt Nam.
Cũng trong tháng 7, Tổng cục Du lịch chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế (Bộ VHTT&DL), Hiệp hội Du lịch, Vietnam Airlines, Dự án EU triển khai thực hiện họp báo quốc tế giới thiệu chính sách miễn visa và kế hoạch hành động tăng cường thu hút khách du lịch đến Việt Nam.
Tổng cục cũng sẽ xây dựng thông tin về chính sách miễn visa và các thông tin liên quan để các khách sạn, nhà hàng, DN lữ hành, hàng không Việt Nam cung cấp qua mạng lưới các đối tác toàn cầu của họ.
Song song với hoạt động đối ngoại, ngành du lịch cũng thực hiện phổ biến, tuyên truyền, nâng cao nhận thức và hiểu biết của các địa phương, DN du lịch về mục đích, giá trị và lợi ích của chính sách miễn thị thực để tạo sự đồng thuận trong thúc đẩy xây dựng và triển khai các hoạt động thiết thực nhằm khai thác có hiệu quả các cơ hội do chính sách này đem lại.
Ngành du lịch cũng xác định tăng cường quan hệ hợp tác, đối tác giữa các cơ quan, tổ chức, DN trong việc phát triển các chính sách, sản phẩm du lịch ưu đãi, thúc đẩy nhu cầu lựa chọn điểm đến du lịch Việt Nam của khách du lịch 6 nước.
Ngành Du lịch kỳ vọng, cú hích từ chính sách visa mới này sẽ sớm phát huy được vai trò, thu hút mạnh mẽ khách từ 6 thị trường, qua đó tạo luồng gió mới cho thị trường châu Âu, vốn là thị trường truyền thống của Việt Nam, góp phần ngăn chặn đà suy giảm tăng trưởng khách quốc tế thời gian qua.
Chinhphu.vn