Chiều 1/7, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện đã báo cáo với Thủ tướng và Chính phủ về các nội dung hoạt động của ngành.

Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6-2016, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện đã giải đáp hai vấn đề đặt ra với du lịch Khánh Hòa và Lào Cai.

Theo đó, trả lời vấn đề quy định bằng cấp đối với hướng dẫn viên của tỉnh Khánh Hòa, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cho hay, trong Điều 73, Luật Du lịch đã quy định những người đủ điều kiện cấp chứng chỉ hướng dẫn viên quốc tế phải có trình độ Đại học. Hiện Bộ đang sửa đổi lại Luật Du lịch và dự thảo đang lấy ý kiến có quy định, hướng dẫn viên chỉ cần trình độ Cao đẳng để phù hợp với thực tiễn hiện nay.

Với đề xuất của Lào Cai về việc sớm công bố quy hoạch khu du lịch quốc gia Sa Pa, Bộ trưởng cho hay, cách đây mấy hôm Bộ đã làm việc với lãnh đạo tỉnh và hoàn toàn đồng ý với đề xuất này. Bộ sẽ đẩy nhanh tiến độ để trình Thủ tướng phê duyệt, cố gắng để Lào Cai kịp công bố vào dịp kỷ niệm 25 tái lập tỉnh vào ngày 1-10 tới.

Liên quan tới hoạt động của ngành, Bộ trưởng cho hay, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đang triển khai Nghị quyết 33, trong đó tập trung xây dựng văn hóa con người, vấn đề đạo đức xã hội, môi trường văn hóa, chất lượng các hoạt động văn hóa, di sản…

Liên quan tới đề xuất của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đang sửa thông tư quy định tiêu chí làng bản, cơ quan, đơn vị văn hóa vì một số tiêu chí đã không còn phù hợp. Hiện dự thảo thông tư đang được công bố, lấy ý kiến trên mạng theo đúng quy trình.

Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cũng bày tỏ lo ngại về vấn đề bảo tồn truyền thống đối với chủ trương tự chủ hiện nay.

“Đây là chủ trương đúng, nhưng những vấn đề gì tư nhân không làm, không ai làm thì Nhà nước phải làm để bảo tồn truyền thống. Xin báo cáo với Thủ tướng, hiện nay 4 năm rồi, các trường của Bộ không chiêu sinh đươc sinh viên nào về biên kịch, phê bình, sáng tác. Không ai vào học hết. Có những nguy cơ, nếu chúng ta không đầu tư, không nhìn nhận đúng hôm nay thì sẽ nguy hiểm, như các bộ môn Tuồng, Chèo, Cải lương… Nếu quyết phải tự chủ hoàn toàn thì có bộ môn nghệ thuật truyền thống sẽ phải đóng cửa luôn, giải tán ngay, không có người mua vé xem và nghệ sĩ bỏ đi hết” – Bộ trưởng báo cáo.
Đồng thời Bộ trưởng đề nghị các tỉnh quan tâm tới về vấn đề tự chủ liên quan tới nghệ thuật truyền thống, nhất là đối với các nhà hát.

Về hoạt động thể thao, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cho hay, ngành đang triển khai các hoạt động thể thao quần chúng học tập theo tấm gương Bác Hồ vĩ đại.

Về hoạt động du lịch, Bộ trưởng cho biết, 6 tháng đầu năm nay, lĩnh vực này có khởi sắc với tốc độ tăng trưởng cao với 4,7 triệu khách, tăng hơn 21,3% trong đó khách châu Á tăng 25,7%, châu Âu tăng 13,8%…Các địa phương đã quan tâm tới ngành du lịch và xác định đây là ngành mũi nhọn. Hoạt động du lịch cũng được sự quan tâm tích cực của các bộ, ngành…

Lliên quan tới quản lý hướng dẫn viên nước ngoài, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện nhấn mạnh  “Chúng tôi đã chỉ đạo chấn chỉnh việc này. Ở đây có Bộ Công an liên quan tới xuất nhập cảnh và Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội quản lý lao động nước ngoài. Đề nghị các bộ quan tâm quyết liệt hơn” – Bộ trưởng nói./.

Cổng TTĐT Bộ VHTTDL