Ngày 18/8/2016, tại thành phố Huế, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thi hành Luật Sở hữu trí tuệ về quyền tác giả, quyền liên quan (QTG, QLQ). Đến dự và chỉ đạo Hội nghị có ông Lê Khánh Hải – Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; ông Nguyễn Dung – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế. ông Lê Doãn Hợp – Nguyên Bộ trưởng Bộ Văn hóa – Thông tin, Nguyên Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, Chủ tịch Hội Truyền thông số Việt Nam cùng với hơn 150 đại biểu đại diện các Bộ ngành liên quan, đại diện các Sở VHTTDL, Sở VHTT trên cả nước; các tổ chức đại diện tập thể QTG, QLQ; các Hội, Hiệp hội nghề nghiệp liên quan… và cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương và địa phương.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Thứ trưởng Lê Khánh Hải khẳng định “Luật Sở hữu trí tuệ năm 2005, sửa đổi, bổ sung năm 2009là văn bản pháp lý quan trọng, điều chỉnh các quan hệ xã hội về một lĩnh vực rộng lớn liên quan đến loại tài sản đặc biệt – tài sản trí tuệ nói chung và QTG, QLQ nói riêng. Các quy định pháp luật về QTG, QLQ đã tạo hành lang pháp lý cho các chủ thể, khuyến khích sáng tạo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp các bên liên quan, tạo thuận lợi cho môi trường đầu tư, góp phần phát triển các ngành công nghiệp văn hóa, kinh tế – xã hội và hội nhập quốc tế của đất nước. Bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động bảo hộ QTG, QLQ vẫn chưa được như mong muốn. Trong bối cảnh hội nhập quốc tế, sự phát triển không ngừng của khoa học công nghệ, Luật Sở hữu trí tuệ về QTG, QLQ bộc lộ một số hạn chế, bất cập cần được nghiên cứu để có điều chỉnh phù hợp.

Cục trưởng Cục Bản quyền tác giả Bùi Nguyên Hùng thay mặt Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch trình bày Báo cáo tổng kết mười năm thi hành Luật Sở hữu trí tuệ về QTG, QLQ. Theo đó, trong 10 năm qua, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đã trình Chính phủ ban hành 06 Nghị định; Ban hành theo thẩm quyền 02 Thông tư; Phối hợp với các Bộ, ngành ban hành 05 Thông tư liên tịch về quyền tác giả, quyền liên quan. Các Bộ, ngành liên quan theo thẩm quyền, cũng trình Chính phủ ban hành, ban hành theo thẩm quyền các văn bản quy phạm pháp luật về QTG, QLQ. từng bước đưa các quy định pháp luật về QTG, QLQ đã đi vào cuộc sống, đóng vai trò tích cực thúc đẩy các hoạt động sáng tạo văn học, nghệ thuật và khoa học. Các Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (Sở Văn hóa và Thể thao) cũng đã tích cực phối hợp tổ chức các hội nghị triển khai thi hành, tuyên truyền, hướng dẫn, phổ biến pháp luật về QTG, QLQ.

Hiện nay, Việt Nam đã gia nhập 3 điều ước quốc tế song phương, 5 điều ước quốc tế đa phương về QTG, QLQ; đàm phán, tham gia 13 Hiệp định thương mại tự do song phương và đa phương với các quốc gia, khu vực kinh tế khác nhau trên thế giới có nội dung về QTG, QLQ như: Hiệp định Đối tác Kinh tế Xuyên Thái Bình Dương TPP, Hiệp định tự do Thương mại với EU, với Hàn Quốc, với khu vực Tây – Bắc – Á… Thực hiện các điều ước quốc tế này để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của công dân, pháp nhân Việt Nam và các nước thành viên.

Trong 10 năm qua, có 43.450 Giấy chứng nhận đăng ký, trong đó có 43.321 Giấy chứng nhận đăng ký QTG; 129 Giấy chứng nhận đăng ký QLQ được cấp; 258 vụ khiếu nại, tố cáo về QTG, QLQ được Cục Bản quyền tác giả thụ lý giải quyết từ năm 2006 đến hết năm 2015.

Hội nghị diễn ra sôi nổi và tập trung thảo luận về những bất cập trong thực tiễn thi hành các quy định pháp luật, những khó khăn, vướng mắc, chồng chéo, bất cập trong công tác quản lý, thực thi bảo hộ và giải pháp tổ chức thực hiện có hiệu quả pháp luật về QTG, QLQ và đề xuất các giải pháp sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện các quy định pháp luật về quyền tác giả, quyền liên quan.

Tại Hội nghị, Thứ trưởng Lê Khánh Hải đã trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho 19 đơn vị có thành tích trong công tác bảo hộ QTG, QLQ. Bế mạc hội nghị, Thứ trưởng chỉ đạo Cục Bản quyền tác giả tiếp thu hoàn thiện báo cáo Thủ tướng Chính phủ tổng kết 10 thi hành Luật sở hữu trí tuệ về QTG, QLQ, trong đó có đề xuất sửa đổi, bổ sung hoàn thiện pháp luật sở hữu trí tuệ theo hướng xây dựng ban hành Luật Bản quyền tác giả độc lập và đề nghị các Bộ, ngành, địa phương theo thẩm quyền, chủ động, phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đẩy mạnh thực hiện các hoạt động bảo hộ QTG, QLQ tại Bộ, ngành, địa phương mình và dành sự quan tâm, tăng cường nhân lực, vật lực, các điều kiện vật chất liên quan, ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác ngăn ngừa, phòng chống vi phạm QTG, QLQ./.