Một hang động tuyệt đẹp tại bản Vàng, xã Hoàng Trĩ (Ba Bể, Bắc Kạn) mới đây đã tình cờ được phát hiện. Hang này tuyệt đẹp và được xem có thể trở thành ‘Sơn Đoòng của miền Bắc.

Hang động nằm trên núi Thẩm Phầy, đường vào núi khá hiểm trở, chỉ có duy nhất một đường độc đạo do người dân đi rừng khai phá lâu ngày hình thành lối đi, xung quanh cây cối rậm rạp. Vị trí hang nằm ở lưng chừng núi, do chưa có đường vào nên rất khó khăn trong việc di chuyển.

Cửa hang khuất nên rất khó phát hiện, từ cửa hang đi xuống sâu khoảng 20m và ăn sâu vào trong lòng núi. Ngay lối dẫn vào trong động là những khối thạch đá có hình thù như hàm răng của một con quái vật khổng lồ, phía dưới là dòng suối ngầm trong lòng hang với độ nông và dòng chảy vừa phải, song càng vào sâu bên trong động suối càng sâu, có những đoạn ngập tới ngang ngực. Sâu trong lòng hang khoảng hơn 1 km, có 2 nhánh động được phát hiện, trong đó một nhánh động ăn sâu vào sườn núi phía tay trái với chiều dài khoảng hơn 1,5 km – nhánh động có địa hình khá bằng phẳng những đoạn suối nước trong vắt nhìn thấy những hòn đá cuội trắng tinh dưới đáy suối; nhánh thứ 2 ăn vào lòng núi bên tay phải. Càng vào sâu trong hang không khí càng lạnh và rất khó đi, những dải thạch nhũ hình thù kỳ lạ xuất hiện càng nhiều.

Phó giám đốc Sở VHTTDL Bắc Kạn Nguyễn Văn Hà đánh giá cao việc phát hiện ra hang động nói trên, đây là yếu tố quan trọng để phát triển các sản phẩm du lịch, tạo sự phong phú hấp dẫn cho du lịch Bắc Kạn nói chung, Ba Bể nói riêng.

(Vân Dung, ảnh Internet)