Tối 1/11, Liên hoan phim quốc tế Hà Nội lần thứ IV, 2016 với chủ đề “Điện ảnh – Hội nhập và phát triển bền vững” được khai mạc tại Hà Nội. Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam; Nguyên Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoai giao Phạm Gia Khiêm; Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện; đại diện Bộ, Ban, Ngành TƯ và đông đảo các nghệ sĩ trong nước và quốc tế đến tham dự buổi lễ. 

Liên hoan phim lần này có sự tham gia của 146 bộ phim từ 43 quốc gia và vùng lãnh thổ thu hút khoảng 550 bộ phim đăng ký tham dự, trong đó có trên 300 phim dài và trên 200 phim ngắn. Liên hoan được diễn ra từ ngày 1-5/11/2016, nhằm vinh danh các tác phẩm điện ảnh xuất sắc, có giá trị nghệ thuật cao, giàu tính nhân văn, sáng tạo, khuyến khích những tài năng mới của điện ảnh. Hoạt động cũng phát huy tinh thần thân ái, hợp tác giữa các nhà làm phim, đại biểu, vì sự phát triển của điện ảnh đồng thời giới thiệu tác phẩm đặc sắc của các nền điện ảnh trên thế giới. Điện ảnh Việt Nam góp mặt trong tất cả các hạng mục tại Liên hoan phim với 29 bộ phim trong đó có 2 phim dài, 10 phim ngắn và 17 phim ở các thể loại được chọn chiếu trong chương trình Toàn cảnh điện ảnh thế giới, Phim Việt Nam đương đại và Chùm phim ASEAN.

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện phát biểu khai mạc Liên hoan

Phát biểu tại Lễ khai mạc, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện khẳng định: “Liên hoan phim quốc tế Hà Nội lần thứ IV với khẩu hiệu “Điện ảnh với Hội nhập và phát triển bền vững” đang trở thành thương hiệu liên hoan phim uy tín và khẳng định vị trí vững chắc của mình trong khu vực. Liên hoan phim IV đã mở rộng hạng mục phim dự thi, với tất cả các nền điện ảnh của các quốc gia, các vùng lãnh thổ, là cơ hội để các nghệ sĩ điện ảnh Việt Nam và thế giới mở rộng giao lưu, trao đổi, học tập kinh nghiệm, góp phần phát triển nền điện ảnh Việt Nam và quốc tế”./.