Sáng 12/1, tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã dự Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác văn hóa, thể thao và du lịch (VHTTDL) năm 2016 và triển khai nhiệm vụ năm 2017. 

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng đánh giá rằng “Có thể nói năm nay là năm gặt hái nhiều thành công trên các lĩnh vực mà ngành VHTTDL được giao một cách toàn diện”. Thủ tướng nhấn mạnh: Văn hóa không thể đi sau kinh tế. Coi nhẹ văn hóa thì đất nước không thể tồn tại và phát triển bền vững được; Lần đầu tiên Thể thao Việt Nam đoạt 1 Huy chương Vàng, 1 Huy chương Bạc, thiết lập kỷ lục tại Olympic Rio 2016 qua thành tích thi đấu của xạ thủ Hoàng Xuân Vinh. Thủ tướng đã biểu dương những thành tích ấn tượng mà ngành VHTTDL đã đạt được trên nhiều lĩnh vực và đặc biệt là trong lĩnh vực Du lịch.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, năm 2016, Du lịch đã đạt được kết quả đáng khích lệ: đón 10 triệu lượt khách quốc tế, tăng 26% so với cùng kỳ năm ngoái, doanh thu từ Du lịch đạt hơn 400 ngàn tỷ đồng, tăng 19%, cán đích trước 4 năm so với mục tiêu đề ra trong Chiến lược Phát triển Du lịch đến năm 2020, tầm nhìn 2030. Thủ tướng Chính phủ khẳng định, có được thành tích này, trước hết là nhờ năm qua đã có nhiều thể chế, chính sách tạo điều kiện cho Du lịch phát triển. “Năm vừa qua có nhiều văn bản, Nghị quyết, Nghị định có liên quan đến ngành Du lịch được ban hành, nhất là Bộ VHTTDL đã trình Bộ Chính trị thông qua Đề án Phát triển Du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn; trình Quốc hội xem xét Dự thảo Luật Du lịch sửa đổi … Chúng ta có chính sách tốt, luật pháp tốt, hành lang pháp lý đầy đủ thì có thể phát triển bền vững. Đây là thành quả bước đầu rất quan trọng” – Thủ tướng nói.

Tuy nhiên, Thủ tướng cũng bày tỏ lo ngại khi môi trường văn hóa còn tồn tại những biểu hiện thiếu lành mạnh, lệch lạc, ngoại lai, trái với thuần phong mỹ tục, thể hiện những thói hư tật xấu, xuống cấp trong đạo đức, lối sống, chuộng hư danh. “Ở Việt Nam, còn có thứ văn hóa không nhúc nhích như bàng quan, thờ ơ, vô cảm trước nhân dân, đặc biệt là trước những vấn đề của đất nước, của xã hội”, Thủ tướng nói và lấy ví dụ như nhìn thấy người bị tai nạn giao thông mà không giúp đỡ, thấy hiện tượng tiêu cực mà không đấu tranh…

Đề cập đến tình trạng nghèo nàn đơn điệu về đời sống văn hóa ở nhiều nơi, Thủ tướng nhấn mạnh việc thiếu các thiết chế văn hóa ở các khu công nghiệp. “Tôi nói tồn tại này để các địa phương cùng với ngành văn hóa phải lo cái này tốt hơn. Công nhân đi làm từ sớm tới khuya, 8-9h tối mới về, chỗ ăn không có, chỗ tập không có, chỗ xem không có. Nhà ở không có phải đi thuê. Có phải khuyết điểm này là của chúng ta hay không? Tôi với anh Vũ Đức Đam (Phó Thủ tướng Chính phủ) cũng trăn trở cái này nhiều lắm. Chúng tôi đang cố gắng làm điều gì đó để đáp ứng lời nói và hành động này”, Thủ tướng bày tỏ.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao ngành VHTTDL trong năm 2017 phải trả lời được 5 câu hỏi quan trọng trong lĩnh vực Du lịch. Thứ nhất: Làm thế nào du khách tìm đến Việt Nam đông hơn? Thứ 2, làm thế nào du khách ở lại lâu hơn thay vì dời đi sớm? Thứ 3, làm thế nào để du khách tiêu tiền nhiều hơn thay vì không có gì để chi tiêu, hay chỉ đơn giản từ phòng ngủ ra thẳng máy bay? Thứ 4, làm thế nào để khách kể lại câu chuyện du lịch thú vị với người thân, bạn bè một cách đầy hứng khởi, thay vì chê bai, kể xấu về Việt Nam? Thứ 5, làm thế nào để du khách quay trở lại sớm nhất có thể chứ không phải một đi không trở lại?

Tiếp thu những ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện đã cam kết sẽ cùng tập thể lãnh đạo Bộ VHTTDL và toàn ngành thực hiện nghiêm túc chỉ đạo và nhiệm vụ của Thủ tướng giao, phát huy thành quả đạt được năm 2016, khắc phục những vấn đề còn tồn tại để góp phần thực hiện thành công mục tiêu phát triển kinh tế xã hội của đất nước trong năm 2017 và những năm tiếp theo./.