Sáng 02/4/2017, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ trao Giải thưởng Chất lượng Quốc gia (GTCLQG) và Giải thưởng Chất lượng Quốc tế Châu Á – Thái Bình Dương (GPEA) 2016.

Tham dự buổi Lễ có Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam;  Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Chu Ngọc Anh; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình Nguyễn Hồng Diên; các đồng chí lãnh đạo đại diện Bộ Công thương, Bộ Xây dựng, Bộ Y tế, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Tài nguyên và Môi trường,… và các đại diện từ các cơ quan, ban ngành Trung ương, một số lãnh đạo các địa phương cùng đông đảo doanh nghiệp (DN) đạt giải lần này.

Tại buổi Lễ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chúc mừng các DN đạt giải, đồng thời cho rằng, trước yêu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng, chất lượng sản phẩm hàng hóa của Việt Nam ngày càng được cải thiện và đang dần chiếm lĩnh thị trường trong nước và xuất khẩu.

Phó Thủ tướng mong muốn GTCLQG, Giải thưởng GPEA sẽ ngày càng thu hút được sự quan tâm của các DN và toàn xã hội. Đặc biệt sẽ tạo động lực để cộng đồng DN Việt Nam cùng đổi mới, sáng tạo, nâng cao chất lượng góp phần đưa đất nước phát triển nhanh hơn, bền vững hơn.

“Chúng ta phải đẩy mạnh hơn nữa hoạt động đổi mới sáng tạo nhằm khơi dậy sự sáng tạo trong từng người dân, để tất cả mọi DN cùng ý thức và bắt tay tìm hiểu, ứng dụng, áp dụng, làm chủ những công nghệ mới trong sản xuất, kinh doanh, quản trị trên nguyên tắc hướng tới hiệu quả, chất lượng và phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế”, Phó Thủ tướng bày tỏ.

Theo Ban tổ chức, năm 2016, Thủ tướng Chính phủ quyết định tặng 15 Giải Vàng GTCLQG và 62 Giải Bạc GTCLQG năm 2016 cho các DN.

Trong 62 doanh nghiệp nhận Giải Bạc GTCLQG, có 22 DN sản xuất lớn; 03 DN dịch vụ lớn; 29 DN sản xuất nhỏ và vừa; 08 DN dịch vụ nhỏ và vừa.

Tháng 8/1995, tại Hội nghị Chất lượng Việt Nam lần thứ nhất tại Hà Nội, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình đã công bố việc khởi xướng Phong trào Năng suất – Chất lượng trong Thập niên Chất lượng Việt Nam lần thứ nhất (1996 – 2005) theo sáng kiến của Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (Tổng cục TCĐLCL) thuộc Bộ Khoa học, Công nghệ và Môi trường (nay là Bộ Khoa học và Công nghệ). Cũng tại Hội nghị đó, Bộ Khoa học, Công nghệ và Môi trường đã thông báo về việc thiết lập một giải thưởng trong lĩnh vực chất lượng: Giải thưởng Chất lượng Việt Nam. Giải thưởng chính thức triển khai từ năm 1996.

Năm 2009 Giải thưởng Chất lượng Quốc gia (GTCLQG) được hình thành trên cơ sở hoạt động 13 năm Giải thưởng Chất lượng Việt Nam và do Thủ tướng Chính phủ trao tặng. Giải thưởng Chất lượng Quốc gia của Việt Nam nằm trong hệ thống Giải thưởng Chất l­ượng Quốc tế Châu Á- Thái Bình Dư­ơng (Global Performance Excellence Award – GPEA) của Tổ chức Chất lượng Châu Á – Thái Bình Dư­ơng (Asia Pacific Quality Organisation – APQO). GTCLQG được thiết lập, triển khai trên cơ sở chấp nhận mô hình và các tiêu chí của Giải thưởng chất lượng của các quốc gia tiên tiến. GTCLQG được trao giải hằng năm và giao cho Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, một đơn vị trực thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì thực hiện.

Qua 20 năm hình thành và phát triển, Giải thưởng đã thu hút được sự quan tâm đặc biệt và tạo được uy tín đối với các doanh nghiệp, cơ quan quản lý cũng như người tiêu dùng trong xã hội; tôn vinh xứng đáng những doanh nghiệp đạt thành tích xuất sắc trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, năng lực cạnh tranh và hiệu quả hoạt động, hội nhập với nền kinh tế khu vực và thế giới.

Cho đến nay, đã có 1769 lượt doanh nghiệp đươc Thủ tướng Chính phủ tặng Giải thưởng Chất lượng Quốc gia, trong đó có 203 lượt doanh nghiệp được tặng Giải Vàng Chất lượng Quốc gia. Từ năm 2000, doanh nghiệp Việt Nam liên tục tham dự Giải thưởng GPEA và đến nay đã có 40 lượt doanh nghiệp đạt giải này./.