Sáng 11/4, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện đã chủ trì buổi làm việc về Đề án tổng thể ứng dụng Công nghệ thông tin (CNTT) trong lĩnh vực du lịch.

Tham dự buổi làm việc còn có Thứ trưởng Bộ VHTTDL Đặng Thị Bích Liên cùng đại diện các đơn vị của Bộ: Tổng cục du lịch; Vụ Kế hoạch, Tài chính; Vụ Pháp chế; Văn phòng Bộ; Trung tâm Công nghệ thông tin.

Tại buổi làm việc, đại diện Tổ công tác xây dựng Đề án đã báo cáo lý do, mục đích, cơ sở pháp lý và thực tiễn, quá trình khảo sát, các mốc thời gian thực hiện… của việc xây dựng Đề án, trong đó nhấn mạnh về cuộc cách mạng 4.0.

Thứ trưởng Đặng Thị Bích Liên cho rằng đây là Đề án khó, bởi CNTT rất cần thiết trong các lĩnh vực nhưng luôn có sự thay đổi… Vì thế cần phải thận trọng.

Mặc dù đại diện các đơn vị đều đánh giá sự cần thiết của việc ứng dụng CNTT, cũng như cuộc cách mạng 4.0 vào lĩnh vực du lịch, tuy nhiên các ý kiến cũng đồng tình với quan điểm không dễ để xây dựng Đề án. Bên cạnh đó, Đề án cũng phải tránh tình trạng chồng chéo với một số Đề án ứng dụng CNTT đã và đang triển khai hiện nay. Bên cạnh đó, các ý kiến cũng thống nhất cho rằng Đề án nên tập trung  vào tổng thể, khuyến cáo. Thậm chí có thể xem xét xây dựng và ban hành Chỉ thị, hoặc Quyết định thay cho Đề án này.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện đánh giá việc xây dựng Đề án là cần thiết nhưng cũng phải tính đến tính khả thi, hiệu quả. Bộ trưởng đề nghị tập trung ứng dụng CNTT trong lĩnh vực du lịch theo hướng xây dựng cơ sở dữ liệu du lịch quốc gia (mỗi địa phương có điểm du lịch nào, đi lại bằng phương tiện gì, lưu trú ở đâu…), đảm bảo tính hệ thống, chính xác, có lợi cho mỗi địa phương nói riêng và ngành du lịch nói chung.

Bộ trưởng cũng thống nhất ban hành Quyết định trước. Bộ trưởng giao các đơn vị liên quan nghiên cứu hoàn thiện dự thảo nội dung Quyết định, sau đó xây dựng Đề án./.

Cổng TTĐT Bộ VHTTDL