Chiều 3/9, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam và Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện có buổi gặp mặt Đoàn Thể thao Việt Nam (TTVN) vừa tham dự ASIAD 2018 ở Indonesia.

Luôn thể hiện sự đoàn kết, tinh thần thi đấu hết sức mình

Tại cuộc gặp mặt, ông Trần Đức Phấn, Trưởng đoàn TTVN tại ASIAD 18 đã báo cáo kết quả của Đoàn TTVN tại Indonesia. Với 423 thành viên trong đó có hơn 300 vận động viên tham gia, sau hơn 2 tuần tranh tài Đoàn TTVN đã giành được 4 Huy chương vàng (HCV), 16 Huy chương bạc (HCB) và 18 Huy chương đồng (HCĐ), xếp thứ 17/45 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Ông Trần Đức Phấn đánh giá, đây là kỳ đại hội thành công của Thể thao Việt Nam. Lần đầu tiên Điền kinh, Đua thuyền (Rowing) là các môn tham gia Olympic đã giành được HCV. Đoàn cũng giành được  nhiều HCB, HCĐ danh giá, trong đó có nhiều vận động viên trẻ, là thế hệ kế tiếp để có thể tranh tài ở các giải thi đấu lớn khác và đây cũng là lần đầu tiên, đội bóng đá nam Olympic Việt Nam đã lọt vào vòng bán kết.

Toàn cảnh buổi gặp mặt.

Đặc biệt, dù như thế nào, các vận động viên (VĐV), huấn luyện viên (HLV) của Đoàn TTVN luôn thể hiện sự đoàn kết, tinh thần thi đấu hết sức mình.

Trong bài phát biểu của mình, Trưởng đoàn TTVN cũng đã gửi lời cảm tới Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, tới các lãnh đạo bộ, ngành và sự quan tâm lớn lao của người hâm mộ dành cho đoàn; cảm ơn các HLV, chuyên gia, VĐV… đã làm nên kỳ tích trong thời gia qua.

Tại cuộc gặp mặt, HLV Nguyễn Mạnh Hiếu, môn Điền kinh và VĐV môn Rowing Tạ Thanh Huyền đã thay mặt toàn thể HLV, VĐV, gửi lời cảm ơn tới Thủ tướng những ngày qua đã luôn theo dõi, động viên, khích lệ cho Đoàn TTVN.

Đoàn TTVN đã truyền cảm hứng tới người dân

Tại buổi gặp mặt, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước đánh giá cao Đoàn TTVN đã tham gia thi đấu tại Asiad. Có thể nói, Đoàn TTVN đã thể hiện hành động với ý chí khát khao, đặc biệt thể hiện tinh thần đoàn kết, lòng tự hào dân tộc ta trong thể thao. Cũng không có tiếng kêu ca nào về Đoàn TTVN về đạo đức, lối sống tại đại hội này.

Về mặt toàn diện, Thủ tướng đánh giá thành tích Đoàn TTVN là xuất sắc đã thể hiện màu cờ sắc áo của Việt Nam.

Trước nhất, lần đầu tiên tại Asiad- một giải lớn của châu lục, không dễ gì đạt được huy chương và lần đầu đội bóng đá nam Olympic Việt Nam vào tới bán kết. Đây là đội bóng duy nhất của các nước Đông Nam Á vào vòng bán kết.

Thứ hai, là điền kinh, đua thuyền Việt Nam đạt HCV, đó là những điều bất ngờ.

Đây cũng là lần đầu tiên, Việt Nam tham gia số môn đông nhất và số vận động viên nhiều nhất, thể hiện sự phong phú của TTVN, thể hiện tinh thần đoàn kết, quyết tâm của HLV, VĐV. Những tấm gương của các VĐV, HLV như HLV Park Hang-seo, HLV Mai Đức Chung, đội đua thuyền Việt Nam… thể hiện ý chí quyết tâm của chúng ta.

“Tôi được biết 2 vận động viên Pencat Silat bị đau nhưng đã vượt qua để có huy chương vàng”- Thủ tướng bày tỏ.

Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng.

 Thủ tướng cũng đánh giá, không khí đất nước những ngày qua hết sức sôi động. Thủ tướng cho biết, ông đã xem những hình ảnh về lễ đón Đoàn TTVN hôm qua với ấn tượng mạnh mẽ về tình cảm nhân dân dành cho đoàn và thành tích của đoàn đã “mang lại cảm giác lâng lâng khó tả”, với một khí thế mới trên toàn xã hội.

“Đây là tình cảm thực sự chân thành, khi đội tuyển bóng đá vào sâu vòng trong thì hàng ngàn người dân đi cả đêm trên các con phố lớn ở những thành phố trên cả nước, nhưng không có ai va chạm, cãi cọ nhau”- Thủ tướng nhấn mạnh và khẳng định: chiến thắng lớn là chiến thắng trong lòng người hâm mộ Việt Nam.

Đánh giá cao các HLV, VĐV, Bộ VHTTDL, Tổng cục TDTT, các liên đoàn và các cơ quan liên quan, Thủ tướng cho hay, việc này đã góp phần làm nên chiến thắng vào đúng dịp kỷ niệm 73 năm Quốc khánh nước ta.

Mặc dù đất nước còn khó khăn, nhưng theo Thủ tướng, Đảng, Nhà nước luôn quan tâm đối với ngành thể dục thể thao, thể hiện qua nhiều chính sách, chế độ đối với vận động viên, huấn luyện viên.

Tại cuộc gặp mặt, Thủ tướng đã giao Bộ VHTTDL, Tổng cục TDTT đánh giá, rút ra bài học kinh nghiệm từ ASIAD lần này để có biện pháp duy trì và phát triển thành tích đạt được, phát huy thế mạnh, tiếp tục đưa thể thao Việt Nam lên tầm cao mới.

“Phải chăng chúng ta đã đào tạo lớp trẻ tốt, phải chăng chúng ta có những huấn luyện viên nổi tiếng, tâm huyết, trách nhiệm, phải chăng chúng ta có những liên đoàn đã làm công việc vận động tốt để có nhiều nguồn lực, nhiều kinh nghiệm bổ trợ cho cơ quan Nhà nước trong phát triển thể thao…”- Thủ tướng nhấn mạnh, tất cả những điều đó đều cần tổng kết, đánh giá.

Thủ tướng nêu rõ, cần tiếp tục thực hiện chính sách, pháp luật về thể thao, nhất là Luật TDTT, trong đó có việc hoàn thiện chế độ, chính sách cho huấn luyện viên, vận động viên; chăm lo, bồi dưỡng đào tạo đội ngũ huấn luyện viên trình độ cao; Nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ đào tạo, huấn luyện; Đẩy mạnh xã hội hóa để thu hút nguồn lực tham gia phát triển thể thao; Nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước trong lĩnh vực này. Cần quan tâm đến cả thể thao quần chúng và thể thao thành tích cao trong chỉ đạo.

Về vấn đề mua bản quyền một số giải thể thao trong thời gian tới, Thủ tướng cho biết đã giao Bộ Thông tin và Truyền thông xử lý, kịp thời báo cáo Thủ tướng.

“Về phần mình, Chính phủ, Thủ tướng luôn tạo điều kiện, quan tâm, lắng nghe ý kiến của các Bộ, Tổng cục, Liên đoàn, HLV, VĐV… để tạo điều kiện tốt hơn trong đào tạo, thi đấu, bền vững hơn, đạt nhiều thành tích cao hơn nữa… Tiếp tục truyền niềm tin, cảm hứng, chúc Đoàn TTVN phấn đấu hơn nữa, thành công và không phụ niềm tin của nhân dân…”- Thủ tướng nhấn mạnh.

Tại buổi gặp mặt, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện đã tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng và khẳng định, Bộ sẽ tiếp tục tham mưu, đề xuất, nghiên cứu cơ chế cho Thể thao Việt Nam, chăm lo cho VĐV, HLV thành tích cao, để nâng cao thành tích trên đấu trường quốc tế…

Cổng TTĐT Bộ VHTTDL