Sáng nay 10/4/2019, tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc (Hà Nội), Bộ Khoa học và Công nghệ và Công ty Ericsson (Thụy Điển) đã tổ chức Lễ ra mắt Trung tâm Đổi mới Sáng tạo về Internet vạn vật (IoT Innovation Hub).

Trung tâm Đổi mới Sáng Tạo về Internet vạn vật được thành lập dựa trên Biên bản ghi nhớ được ký kết ngày 28/11/2018 giữa Bộ Khoa học và Công nghệ và Công ty Ericsson (Thụy Điển) với ba mục tiêu chính, đó là, hỗ trợ nền tảng sáng tạo cho hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo; là nền tảng hỗ trợ học tập và giáo dục; và là nền tảng hỗ trợ nghiên cứu và phát triển (R&D) tập trung đẩy nhanh tiến độ của Việt Nam về Internet vạn vật trong Cách Mạng Công Nghiệp 4.0. Sự hợp tác này cũng đánh dấu 50 năm quan hệ song phương giữa Thụy Điển và Việt Nam.

Với mục tiêu hướng đến các nhà mạng di động, doanh nghiệp, sinh viên, các nhà nghiên cứu, những doanh nghiệp khởi nghiệp trong nước, Trung tâm Đổi mới Sáng Tạo về Internet vạn vật sẽ tạo động lực và cho phép người dùng cùng sáng tạo, phát triển và thử nghiệm các ứng dụng IoT cũng như hỗ trợ các nhà nghiên cứu, doanh nghiệp khởi nghiệp trong việc thương mại hoá các sản phẩm. Trung tâm sẽ là nền tảng để đẩy nhanh việc áp dụng cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 tại Việt Nam, giúp nhận diện tiềm năng kinh tế xã hội to lớn thông qua các lợi ích mang tính bền vững của việc số hoá và chuyển đổi các ngành công nghiệp.

Trung tâm Đổi mới Sáng tạo về Internet vạn vật được đặt tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc, khu công nghệ cao đầu tiên và lớn nhất tại Việt Nam. Theo ý kiến của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Khu Công nghệ cao có thể trở thành hình mẫu kinh tế thu nhỏ của Việt Nam, phát triển dựa trên đổi mới sáng tạo và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Do đó, việc ra mắt Trung tâm hôm nay sẽ là một trong những kênh quan trọng, minh chứng rõ nét hơn nữa mục tiêu phát triển của Khu Công nghệ cao Hòa Lạc, không chỉ là tập trung thu hút đầu tư các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong nước và nước ngoài trong lĩnh vực công nghệ cao, mà còn là phát triển tiềm lực khoa học và công nghệ tại phía Bắc nói riêng và cả nước nói chung thông qua các hoạt động hỗ trợ ươm tạo, khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo. Đây cũng sẽ là nơi kết nối rất tốt giữa các trường đại học, trung tâm nghiên cứu phát triển, các dự án sản xuất công nghệ cao của các doanh nghiệp trong và ngoài nước, của các tập đoàn lớn như Viettel, VNPT, FPT, Vingroup, VKIST, Nissan Techno, NIDEC, Hanwha hiện đang và sẽ hoạt động tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc.

 

Trong khuôn khổ Lễ ra mắt, Ban Quản lý Khu Công nghệ cao Hòa Lạc – Bộ Khoa học và Công nghệ đã ký chương trình hợp tác hỗ trợ hoạt động phát triển Trung tâm Đổi mới Sáng tạo về Internet vạn vật với Công ty VNPT Technology, Viettel, Trường Đại học FPT, Trường Đại học Công nghệ – Đại học Quốc gia Hà Nội, Viện công nghệ thông tin – Đại học Bách khoa Hà Nội nhằm tăng cường và thúc đẩy các hoạt động của Trung tâm.