Mạng Internet với thế hệ địa chỉ IPv4 (có tổng số 4 tỷ địa chỉ) ban đầu đã đạt tới giới hạn, không còn phù hợp với nhu cầu kết nối và phát triển các dịch vụ giai đoạn tới. Những năm sắp tới là kỷ nguyên của 5G và IoT với hàng chục tỷ thiết bị cần kết nối Internet và các ứng dụng thời gian thực.

Các chuyên gia nhận định, đây là thời kỳ bùng nổ của Internet sử dụng thế hệ mới IPv6 với dung lượng địa chỉ khổng lồ (hơn 340 tỷ tỷ tỷ tỷ địa chỉ) và các tính năng vượt trội về tự động cấu hình và an toàn an ninh. Sự chậm trễ trong khả năng thích ứng xu thế Internet mới của các quốc gia được đánh giá là “lỗi thời” trong thời đại Internet với hai xu hướng lớn nhất là IoT và 5G.1

Trên Internet toàn cầu, việc chuyển đổi IPv6 diễn ra đồng bộ, từ hệ thống mạng của các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ kết nối, truy cập Internet; nhà cung cấp dịch vụ, ứng dụng trực tuyến; nhà sản xuất phần cứng, phần mềm, thiết bị đầu cuối. Để đảm bảo kết nối Internet an toàn, ổn định, phù hợp xu thế công nghệ, nhiều quốc gia trên thế giới đã triển khai toàn diện việc chuyển đổi sử dụng IPv6 cho hệ thống mạng, dịch vụ trong cơ quan của chính phủ.

Tại Việt Nam, công tác thúc đẩy chuyển đổi IPv6 trong cơ quan nhà nước (CQNN) rất được chú trọng. Chuyển đổi IPv6 là cơ hội để nhìn nhận, đánh giá, tái cấu trúc, hoàn thiện hạ tầng CNTT của CQNN theo hướng hiện đại, an toàn, phát triển lâu dài phục vụ cho chính phủ điện tử (CPĐT) hướng tới chính phủ số.

IPv6 khẳng định vị thế nền tảng vững chắc cho mạng Internet thế hệ mới.

Do Internet phát triển quá nhanh với các loại hình dịch vụ và phương thức kết nối mạng tiêu tốn địa chỉ, kể từ năm 2011, IPv4 chính thức cạn kiệt ở phạm vi toàn cầu. Địa chỉ IPv6 tiếp nối IPv4 phục vụ sự phát triển của hoạt động mạng, dịch vụ. Trải qua lộ trình thúc đẩy sử dụng, đến nay, IPv6 đã ứng dụng rộng rãi trong hoạt động Internet, thay thế nguồn IPv4 cạn kiệt và khẳng định vai trò nền tảng vững chắc cho hoạt động của Internet thế hệ tiếp theo với các yêu cầu cao về công nghệ, tính năng dịch vụ, phục vụ xu thế chuyển đổi số.

Chuyển đổi toàn bộ mạng Internet trên toàn thế giới sang thế hệ mới IPv6 đã chính thức diễn ra từ ngày World IPv6 day (8/6/2011), và sau đó là World IPv6 Launch (6/6/2012). Tháng 11/2016, Ủy ban kiến trúc Internet (Internet Architecture Board – IAB) công bố ngừng phát triển các tiêu chuẩn hỗ trợ IPv4 để tập trung phát triển các giao thức hoạt động với IPv6.

ictvietnam.vn