Ngày 02 tháng 11, Báo Lao Động đã tổ chức Tọa đàm với chủ đề “Giảm thiểu rác thải nhựa để phát triển du lịch bền vững”.

Buổi tọa đàm có sự tham gia của đông đảo các chuyên gia, các nhà khoa học trong các lĩnh vực du lịch, môi trường, kinh tế. Các nhà khoa học cùng nhau phân tích, đánh giá tác động của thác thải nhựa đến phát triển du lịch nói riêng và môi trường nói chung.

Việt Nam là quốc gia có nguồn phát sinh rác thải nhựa lớn trên thế giới  với khoảng 3,1 triệu tấn/năm, trong đó, lượng rác thải đổ ra đại dương khoảng 0,28 – 0,73 triệu tấn/năm. Từ thực tế này, Chính phủ đã ban hành nhiều văn bản pháp luật quan trọng, thể hiện quan điểm hướng tới giảm thiểu rác thải nhựa trong du lịch. Trong đó, có thể kể đến quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo vệ môi trường, tiến tới sau năm 2025, không lưu hành và sử dụng sản phẩm nhựa sử dụng một lần, bao bì nhựa khó phân hủy sinh học tại khu, điểm du lịch; Quyết định số 1316/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu, đến năm 2025, 100% khu du lịch, cơ sở lưu trú không sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần và túi ni lông khó phân hủy. Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch cũng đã ban hành Bộ Tiêu chí hướng dẫn bảo vệ môi trường đối với cơ sở lưu trú du lịch và dịch vụ du lịch tại các khu, điểm du lịch.

Sau thời gian dài với sự tích cực cả các cấp, các ngành và sự hưởng ứng tham gia của nhiều tổ chức, doanh nghiệp cũng như người dân. Vấn nạn rác thải nhựa đã giảm đáng kể, tuy nhiên để hướng tới việc thay đổi hoàn toàn thói quen sử dụng nhựa dùng một lần, túi nilon cũng còn là một quá trình dài.

Vì vậy, tại buổi tọa đàm, các chuyên gia, nhà khoa học đã cùng đánh giá hiệu quả của những giải pháp, kế hoạch, chính sách nhằm giảm thiểu rác thải nhựa được thực hiện trong thời gian vừa qua từ đó đưa ra các giải pháp, đề xuất, kế hoạch nhằm giảm thiểu rác thải nhựa trong giai đoạn tới.

Cũng tại buổi tọa đàm, ngành Công Thương giới thiệu các sản phẩm thân thiện với môi trường, cách giúp người dân nhận biết được các sản phẩm thân thiện, từ đó, thay đổi thói quen sử dụng túi ni lông và sản phẩm nhựa khó phân hủy sử dụng một lần. Các chuyên gia, nhà quản lý ngành Du lịch cũng cam kết tích cực tang cường nâng cao nhận thức về giảm rác thải nhựa trong lĩnh vực du lịch; xây dựng kế hoạch hành động giảm thiểu rác thải nhựa trong ngành Du lịch và ứng dụng (app) quản lý rác thải nhựa đối với doanh nghiệp du lịch… tiến tới xóa sổ rác nhựa khỏi các điểm du lịch.

Băng Tâm