Ngày 15 tháng 11 vừa qua, Trường Đại học Văn hóa Hà Nội đã tổ chức Hội nghị chuyên đề lấy ý kiến Dự thảo TCVN “ Hướng dẫn phát triển các yêu cầu đối với bảo vệ môi trường của cơ sở lưu trú du lịch”.

Hội nghị có sự tham gia của Đại diện Viện Tiêu chuẩn chất lượng Việt Nam, Bộ KHCN; Vụ Khoa học Công nghệ và Môi trường, Bộ VHTTDL; Lãnh đạo Trường Đại học Văn hóa Hà Nội cùng Trưởng các khoa đào tạo của trường và đại diện một số doanh nghiệp lữ hành trên địa bàn Hà Nội.

Du lịch Việt Nam 10 năm trở lại đây có tốc độ phát triển nhanh. Trước đại dịch Covid 19, du lịch Việt Nam đón 18 triệu lượt khách quốc tế. Theo thống kê của Tổ chức Du lịch Thế giới năm 2017, Việt Nam đứng thứ 6 trong 10 nước có tốc độ phát triển nhanh nhất thế giới và đứng đầu khu vực Châu Á. Du lịch phát triển nhanh góp phần không nhỏ trong việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa, tăng giá trị tổng sản phẩm quốc dân, giải quyết công ăn việc làm, tăng thu nhập cho hàng chục vạn lao động. Song bên cạnh những mặt tích cực đó, hoạt động du lịch cũng gây ra những hệ lụy nhất định đến môi trường tự nhiên.

Sự tăng trưởng cao của lượng khách du lịch cùng xu hướng đại trà và tính thời vụ dẫn đến nhiều khu, điểm du lịch bị quá tải trong sử dụng hạ tầng: không đủ năng lực thu gom rác và xử lý nước thải, không kiểm soát đủ những tác động tiêu cực lên hệ sinh thái qua những hoạt động tham quan của khách du lịch, chưa kể đến những tác động đối với môi trường xã hội, văn hóa truyền thống cũng bị tác động tới tính nguyên bản. Không chỉ có vậy, việc tiêu thụ năng lượng lớn tại các khu, điểm du lịch, hoạt động vận chuyển hành khách cũng gây ra tác động lớn tới môi trường. Tất cả những vấn đề nêu trên đã và đang ảnh hưởng không nhỏ tới sự phát triển bền vững của du lịch Việt Nam. Trong bối cảnh đó, việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ quản lý, bảo vệ môi trường mang tính cấp thiết. Vì vậy, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đã giao Trường Đại học Văn hóa Hà Nội thực hiện nhiệm vụ xây dựng TCVN “ Hướng dẫn phát triển các yêu cầu đối với bảo vệ môi trường của cơ sở lưu trú du lịch”. Đây là nhiệm vụ thực hiện trong 2 năm 2022-2023. Đến nay, quá trình xây dựng dự thảo TCVN đã đến giai đoạn cuối, Trường Đại học Văn hóa Hà Nội tổ chức Hội nghị chuyên để nhằm xin ý kiến các chuyên gia để hoàn thiện dự thảo chuẩn bị cho Hội đồng thông qua sản phẩm trước khi trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị thành lập Hội đồng thẩm tra, dự kiến trong tháng 12/2023.

Nguyễn Lan Hương