Ngày 16 tháng 11 vừa qua, Trường Đại học Văn hóa Hà Nội đã tổ chức Hội nghị chuyên đề lấy ý kiến Dự thảo TCVN “ Du lịch và các dịch vụ liên quan – Hệ thống quản lý bền vững cho các cơ sở lưu trú du lịch”.

Hội nghị có sự tham gia của Đại diện Viện Tiêu chuẩn chất lượng Việt Nam, Bộ KHCN; Vụ Khoa học Công nghệ và Môi trường, Bộ VHTTDL; Lãnh đạo Trường Đại học Văn hóa Hà Nội cùng Trưởng các khoa đào tạo của trường và đại diện một số doanh nghiệp lữ hành trên địa bàn Hà Nội.

Những năm gần đây, hoạt động du lịch tại Việt Nam đã và đang tập trung phát triển theo hướng bền vững, nhiều điểm đến, khu resort và khách sạn đã đạt được các giải thưởng quốc tế trong việc bảo vệ môi trường, và nhận được các chứng chỉ xanh như EarthCheck và Green Growth. Tuy nhiên với sự tăng trưởng nhanh về số lượng khách, ngành du lịch Việt Nam cũng phải đối mặt với những thách thức lớn để có thể đảm bảo phát triển bền vững song song với bảo vệ môi trường. Nghị quyết số 08-NQ/TW ngày 16/01/2017 của Bộ Chính trị về Phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn đã đặt ra những yêu cầu liên quan đến phát triển du lịch bền vững, đó là “Đổi mới nhận thức, tư duy về phát triển du lịch, cơ cấu lại ngành du lịch đảm bảo tính chuyên nghiệp, hiện đại và phát triển bền vững theo quy luật của kinh tế thị trường và hội nhập quốc tế…Phát triển du lịch cần đảm bảo sự hài hòa giữa mục tiêu tăng trưởng với sự an toàn và bền vững của hệ môi trường sinh thái, cân bằng, ổn định về xã hội và con người để tránh gây ra những tổn hại ảnh hưởng tới các di sản văn hóa…”. Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030 đã xác định 04 quan điểm, trong đó “Phát triển du lịch bền vững và bao trùm, trên nền tảng tăng trưởng xanh, tối đa hóa sự đóng góp của du lịch cho các mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp quốc; quản lý sử dụng hiệu quả tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ môi trường và đa dạng sinh học, chủ động thích ứng với biến đổi khí hậu, bảo đảm quốc phòng, an ninh”.

Xác định được tầm quan trong của phát triển bền vững, những năm vừa qua Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch rất chú trọng xây dựng các tiêu chuẩn về phát triển bền vững cho ngành du lịch. Trong đó có thể kế đến TCVN “ Du lịch và các dịch vụ liên quan – Hệ thống quản lý bền vững cho các cơ sở lưu trú du lịch”. Đây là nhiệm vụ giao Trường Đại học Văn hóa Hà Nội thực hiện trong 2 năm 2022-2023. Đến nay, quá trình xây dựng dự thảo TCVN đã đến giai đoạn cuối, Trường Đại học Văn hóa Hà Nội tổ chức Hội nghị chuyên để nhằm xin ý kiến các chuyên gia để hoàn thiện dự thảo chuẩn bị cho Hội đồng thông qua sản phẩm trước khi trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị thành lập Hội đồng thẩm tra, dự kiến trong tháng 12/2023.

Tin và ảnh: Nguyễn Lan Hương