Ngày 16/11 vừa qua, Trung tâm Truyền thông, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã tổ chức lễ phát động Cuộc thi “Đại sứ giảm nhựa” nhằm tạo sân chơi bổ ích nâng cao kiến thức về môi trường, lan tỏa thông điệp giảm thiểu rác thải nhựa, nói không với rác thải nhựa tới học sinh Trung học cơ sở trên cả nước.

Theo số liệu thống kê từ Bộ Tài nguyên và Môi trường, mỗi năm tại Việt Nam có khoảng 1,8 triệu tấn rác thải nhựa thải ra môi trường, trong số đó 0,28 triệu đến 0,73 triệu bị thải ra biển, chỉ có 27%/1,8 triệu tấn được tái chế, sử dụng lại. Việc lạm dung, sử dụng sản phẩm từ nhựa, nhất là túi nilong là thói quen rất phổ biến của người Việt. Các sản phẩm nhựa này đã và đang để lại hậu quả nghiêm trọng đối với môi trường, vấn đề ô nhiễm nhựa, đặc biệt là rác thải nhựa trên biển là vấn đề đáng báo động, đã và đang và sẽ tiếp tục gây thiệt hại to lớn cho môi trường sinh thái của Việt Nam. Vì thế, Trung tâm Truyền thông, Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức Cuộc thi “Đại sứ giảm nhựa” hướng tới đối tượng học sinh – các chủ nhân tương lai của đất nước với mục tiêu trang bị kiến thức về môi trường, kiến thức trong việc bảo vệ môi trường và kỹ năng chống rác thải nhựa. Thông qua việc tìm hiểu, nâng cao nhận thức và hành động, thể hệ trẻ sẽ hiểu được trách nhiệm công dân của bản thân trong những vấn đề mang tính toàn cầu. Thêm vào đó việc hình thành thói quen hạn chế dùng đồ nhựa, giảm thiểu tối đa rác thải nhựa cho các chủ nhân tương lai của đất nước là một trong những giải pháp quan trọng để bảo vệ môi trường lâu dài, bền vững.

Theo thể lệ cuộc thi, tác phẩm dự thi được xây dựng dưới đạng video thuyết trình (thời lượng từ 3-5 phút) với nội dung tuyên truyền, lan tỏa thông điệp giảm thiểu rác thải nhựa, hướng dẫn sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường…Các tiết mục biểu diễn tài năng, ý tưởng, mô hình với chủ đề trọng điểm nói không với rác thải nhựa, truyền tải thông điểm “giảm nhựa”.

Thời gian nhận tác phẩm dự thi từ ngày 15/10/2023 đến 30/5/2024. Thời gian xét vòng loại dự kiến từ ngày 15/6/2024 đến ngày 25/6/2024. Lễ trao giải dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 8 năm 2024.

Băng Tâm