Để hạn chế rác thải ra biển, bảo vệ giữ gìn môi trường biển, Thành phố Phú Quốc mới đây đã lắp đặt sân nổi thu gom rác trên biển.

Theo đánh giá của Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP), Việt Nam là một trong bốn quốc gia có lượng rác thải nhựa xả ra biển nhiều nhất thế giới. Là hòn đảo thú hút gần 3 triệu lượt khách du lịch mỗi năm, Phú Quốc đối mặt với áp lực lớn từ rác thải, đặc biệt là rác thải nhựa. UBND Thành phố Phú Quốc cho biết mỗi ngày có khoảng 190 tấn chất thải rắn, 89% trong số này được thu gom va xử lý theo hai phương pháp là chôn lắp và đốt tại 6 bãi rác tập trung.

Theo kết quả nghiên cứu giai đoạn 2022-2023 của dự án Giảm thiểu rác thải nhựa đại dương giữa Cục Biển và Hải đảo (Bộ Tài nguyên và Môi trường) và Tổ chức quốc tế về Bảo tồn thiên nhiên Việt Nam (WWF Việt Nam) đánh giá rác thải đang là vấn đề cấp thiết nhất trong nhiều rủi ro gây ỗ nhiễm môi trường ở Phú Quốc.

Để hạn chế, ngăn rác thải ra biển, ngày 16/11 vừa qua Thành phố Phú Quốc và tổ chức Quốc tế về bảo tồn thiên nhiên WWF đã lắp đặt thí điểm hai sân nổi thu gom rác dành cho tàu thuyền trên sông Dương Đông. Sân nổi được lắp đặt gần nơi tàu thuyền neo đậu và lên xuống hàng ngày, đây là điểm nóng phát sinh lượng rác thải lớn ở Phú Quốc. Sân nổi có chức năng như một thùng rác cỡ lớn, có thể chứa 4 tấn chất rắn. Người dân tự giác đưa rác đến sân nổi tập kết, hàng ngày rác sẽ được vận chuyển đi xử lý đúng nơi quy định. Căn cứ kết quả từ việc lắp đặt hai sân nổi thí điểm này, thời gian tới Phú Quốc sẽ tiếp tục có những giải pháp và hoạt động nhằm giảm thiểu và ngăn rác thải trên biển, hướng tới việc giữ gìn môi trường biển hoàn toàn trong sạch.

Nguyễn Lan Hương