Trước thực trạng rác thải quá lớn ảnh hưởng tới môi trường, đồng thời mất vị thế cạnh trong trong phát triển du lịch, thành phố Phú Quốc đã và đang nỗ lực tìm các giải pháp xử lý và hạn chế rác thải.

Ngày 16 tháng 11 vừa qua, Tổ chức WWF Việt Nam (Tổ chức quốc tế về Bảo tồn thiên nhiên Việt Nam) đã phối hợp với Thành phố Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang lắp thí điểm hệ thống 6 camera giám sát hành vi vứt rác thải sinh hoạt trên địa bàn phường Dương Đông. Dự kiến ngày 02 tháng 12 sẽ chính thức ra mắt hệ thống camera giám sát này. Mục đích của việc lắm hệ thống camera giám sát nhằm răn đe và kiểm soát rác thải tại Phú Quốc. UBND Thành phố Phú Quốc cho biết sẽ xử phạt từ 100.000 đồng đến 2 triệu đồng/lần nếu bỏ rác không đúng chỗ; xử phạt từ 2 triệu đến 1 tỷ đồng (tùy trường hợp, mức độ ảnh hưởng, số lượng rác, chất thải) đối với hành vi chôn lấp chất thải rắn trái phép.

Thực trạng rác thải tại Phú Quốc những năm vừa qua đã lên mức báo động, đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến cho hòn đảo ngọc này mất điểm đối với khách du lịch trong và ngoài nước. Theo số liệu từ Hội Đầu tư và Phát triển du lịch Phú Quốc, số lượng khách du lịch tới đảo đã giảm đến 40% so với cùng kỳ năm ngoái. UBND Thành phố Phú Quốc cho biết mỗi ngày hòn đảo phá sinh tới 180 tấn rác thải sinh hoạt. Điều đáng nói hơn là với số lượng rác thải quá lớn như vậy, ý thức của người dân và các cở sở sản xuất kinh doanh, cơ sở du lịch cũng chưa cao dẫn đến tinh trạng vứt rác bừa bãi, nhìn đâu cũng thấy rác. Trước sự “quay lưng” của khách du lịch, thành phố Phú Quốc đã và đang tích cực tìm các giải pháp nhằm giảm thiểu rác thải, nâng cao ý thức của người dân trong việc xử lý rác thải đồng thời có biện pháp xử phạt nghiêm các hành vi vi phạm.

Cùng với việc hỗ trợ Phú Quốc lắp đặt camera giám sát, WWF cũng khuyến nghị Phú Quốc cần đầu tư thêm các khu xử lý rác thải đạt tiêu chuẩn, kiểm sát chặt chẽ tại các điểm trung chuyển rác, xây dựng và nâng cấp các khu tập kết rác thải đủ tiêu chuẩn nhằm hạn chế việc thất thoát rác ra môi trường.

Nguyễn Lan Hương