Một điểm du lịch ở quận Long Biên và ba điểm du lịch ở huyện Thanh Trì mới đây được công nhận là điểm du lịch cấp thành phố của Hà Nội.

Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội vừa có quyết định công nhận thêm 4 điểm du lịch cấp thành phố, cụ thể gồm: điểm du lịch Lệ Mật, phường Việt Hưng, quận Long Biên; điểm du lịch Tam Hiệp, Thanh Liệt và Duyên Hà huyện Thanh Trì. Theo thông tin từ Sở Du lịch thành phố Hà Nội thì Điểm du lịch Tam Hiệp có nhiều tài nguyên du lịch tự nhiên và văn hóa với các công trình kiến trúc, điêu khắc độc đáo góp phần làm phong phú thêm truyền thống văn hóa của Hà Nội. Trong số các điểm tham quan ở Tam Hiệp, nổi bật có các cụm di tích như: Cụm di tích Đình – chùa Huỳnh Cung, khu lưu niệm sự kiện cách mạng Bác Hồ về thăm và văn chỉ Chu Văn An; cụm di tích đình – chùa Tựu Liệt; cụm di tích đình – chùa Yên Ngưu; mô hình du lịch nông nghiệp – làng nghề và trải nghiệm các sản phẩm dịch vụ giải trí, ẩm thực.

Điểm du lịch Thanh Liệt lại có bề dầy truyền thống lịch sử văn hóa và cách mạng. Trong đó có 3 di tích đã được xếp hạng di tích cấp quốc gia là chùa Quang Ân, đình thờ danh nhân Chu Văn An, đình thờ Đô Hồ Đại Vương Phạm Tu, một địa điểm gắn bia lưu niệm sự kiện cách mạng tại chùa Quang Phúc….

Cùng trong huyện Thanh Trì, điểm du lịch Duyên Hà với địa giới bốn thôn gồm Đại Lan, Văn Uyên, Tranh Khúc và Tân Hà là một vùng đất cổ có cư dân làm ăn sinh sống từ sớm vì thế làng quê ở đây được hình thành từ thời vua Hùng. Trên địa bàn tỉnh có 08 di tích trong đó có 02 di tích được xếp hạng cấp quốc gia và 03 di tích đang làm hồ sơ xếp hạng.

Điểm du lịch Lệ Mật đã được biết đến từ rất lâu với nghề nuôi rắn có lịch sử hàng nghìn năm. Cùng với nghề truyền thống làng Lệ Mật còn sở hữu nhiều di tích lịch sử văn hóa độc đáo hấp dẫn du khách, trong đó có 05 di tích đã được xếp hạng di tích quốc gia gồm: Di tích đình Trường Lâm, di tích chùa Trường Lâm, di tích đình Kim Quan, di tích chùa Kim Quan, di tích đình Lê Mật và 01 di tích được xếp hạng cấp thành phố đó là di tích chùa Lệ Mật. Lệ Mật cũng là có nhiều hoạt động văn nghệ dân gian như quan họ, ca trù, chầu văn…đặc biệt nổi tiếng với các điệu múa cổ gắn kết với nghề truyền thống của làng là điệu múa Lột xác rắn, điệu múa Giảo Long.

Nguyễn Lan Hương