Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 126/2017/NĐ-CP về chuyển doanh nghiệp nhà nước và công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do doanh nghiệp nhà nước đầu tư 100% vốn điều lệ thành công ty cổ phần và Nghị định số 140/2020/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 126/2017/NĐ-CP.
Đánh giá tác động đối với đề xuất quy định nêu trên, Bộ Tài chính có ý kiến như sau:
Nghị định số 167/2017/NĐ-CP và Nghị định số 67/2021/NĐ-CP quy định cụ thể phạm vi, đối tượng phải thực hiện sắp xếp lại, xử lý nhà đất, trách nhiệm của các Bộ, ngành, địa phương cũng như của doanh nghiệp cấp trên và doanh nghiệp trực tiếp quản lý, sử dụng nhà, đất trong việc thực hiện sắp xếp lại, xử lý nhà, đất. Vì vậy, các trường hợp cơ sở nhà, đất của doanh nghiệp thuộc phạm vi, đối tượng áp dụng của Nghị định số 167/2017/NĐ-CP và Nghị định số 67/2021/NĐ-CP thì phải thực hiện sắp xếp lại, xử lý nhà, đất theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công, đây là công tác thường xuyên, liên tục (trước, trong và sau quá trình cổ phần hóa DNNN) nhằm quản lý, sử dụng nhà, đất theo đúng quy định, đảm bảo sử dụng đúng mục đích, tránh lãng phí nguồn tài lực quốc gia, không phải chỉ phục vụ cho công tác CPH DNNN.
Việc quy định sửa đổi, bổ sung như trên tại dự thảo tháo gỡ khó khăn cho quá trình cổ phần hóa khi doanh nghiệp cổ phần hóa gặp khó khăn vướng mắc trong việc phê duyệt phương án sắp xếp lại, xử lý nhà đất, đồng thời quy định trách nhiệm phê duyệt phương án sắp xếp lại, xử lý nhà đất của cơ quan đại điện chủ sở hữu/HĐTV/Chủ tịch công ty vẫn phải hoàn thành theo pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công và phải công bố thông tin rộng rãi đến nhà đầu tư khi bán cổ phần lần đầu ra công chúng đảm bảo công khai minh bạch rõ ràng. Do đó, việc quy định như trên đảm bảo doanh nghiệp cổ phần hóa thực hiện đúng, đầy đủ theo quy định của pháp luật về đất đai, pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công và pháp luật cổ phần hóa.
Đối với doanh nghiệp thuộc đối tượng sắp xếp lại, xử lý nhà đất theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công phải có phương án sắp xếp lại, xử lý nhà, đất thuộc phạm vi sắp xếp lại, xử lý nhà, đất đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công, trừ một số cơ sở nhà, đất (không bao gồm đối với những diện tích đất được giao để sử dụng vào mục đích xây dựng nhà để bán và xây dựng kết cấu hạ tầng để chuyển nhượng hoặc cho thuê) chưa hoàn thành việc sắp xếp lại, xử lý nhà đất thuộc một trong các trường hợp sau:
- Cơ sở nhà, đất có nguồn gốc hình thành, hồ sơ pháp lý không rõ ràng;
- Cơ sở nhà, đất có biến động phức tạp về lịch sử sử dụng (đổi tên, sáp nhập, chia tách, điều chuyển giữa các đơn vị);
- Cơ sở nhà, đất có hồ sơ bị thất lạc;
- Các trường hợp do nguyên nhân khách quan khác ảnh hưởng đến tiến độ cổ phần hóa doanh nghiệp đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt;
Doanh nghiệp cổ phần hóa có trách nhiệm xác định cơ sở nhà, đất thuộc các trường hợp nêu trên và báo cáo cơ quan đại diện chủ sở hữu, cơ quan được giao nhiệm vụ quyết định cổ phần hóa, đồng thời vẫn phải tiếp tục thực hiện phương án sắp xếp lại, xử lý nhà, đất theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công, pháp luật về đất đai. Doanh nghiệp cổ phần hóa phải thuyết minh, cung cấp thông tin cho các nhà đầu tư trong phương án cổ phần hóa, khi thực hiện bán đấu giá cổ phần doanh nghiệp lần đầu cho nhà đầu tư. Doanh nghiệp trong và sau quá trình cổ phần hóa có trách nhiệm tiếp tục thực hiện phương án sắp xếp, xử lý các cơ sở nhà, đất này theo quy định của pháp luật về quản lý sử dụng tài sản công và pháp luật về đất đai.
VH