Việt Nam đang ngày càng khẳng định mình là một thị trường rộng mở và là điểm đến hấp dẫn đối với khách du lịch cũng như những người nổi tiếng thế giới. Trong số 12 lĩnh vực công nghiệp văn hóa của đất nước, âm nhạc và du lịch văn hóa được xác định là những ngành có nhiều khả năng thúc đẩy sự phát triển của các ngành khác.

Tại Việt Nam, năm 2023 được đánh dấu bằng sự bùng nổ về số lượng các buổi hòa nhạc lớn. Một số nhân vật nổi tiếng thế giới đã chọn quốc gia này làm nơi tổ chức các sự kiện quan trọng trong sự nghiệp của họ.

Điển hình là nhóm nhạc Hàn Quốc Super Junior đã dừng chân tại Thành phố Hồ Chí Minh trong khuôn khổ Super Junior World Tour, thu hút 15.000 khán giả. Một nhóm nhạc Hàn Quốc khác, thậm chí còn được biết đến nhiều hơn, BlackPink, đã biểu diễn hai đêm liên tiếp tại Hà Nội, trong khi Charlie Puth, một ca sĩ, nhạc sĩ và nhà sản xuất người Mỹ nổi tiếng thế giới, đã tham gia buổi hòa nhạc tại Nha Trang cùng với các nghệ sĩ Việt Nam và nước ngoài. Chúng ta cũng không thể quên nghệ sĩ saxophone Kenny G, các nhóm Maroon5, Westlife và 911, tất cả đều là những ngôi sao thế giới, những người đã nếm trải những hương vị khó quên của sân khấu Việt Nam…

Sự đổ bộ của những nghệ sĩ này được thực hiện nhờ sự năng động vượt trội của các chuyên gia trong ngành âm nhạc Việt Nam. Các công ty tổ chức sự kiện tham gia đã chứng minh cho đối tác thấy rằng họ hoàn toàn có đủ khả năng đáp ứng những yêu cầu cao của họ.

Năng lực này rất cần thiết để chuyên nghiệp hóa ngành công nghiệp âm nhạc, một trong năm ngành văn hóa được xác định là ưu tiên trong Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa đến năm 2030 do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành.

Theo ông Nguyễn Quân Trường, giảng viên môn sự kiện tại Đại học Khoa học, Xã hội và Nhân văn thuộc Trường Đại học Quốc gia Hà Nội, sự thành công của các buổi hòa nhạc quốc tế đã tổ chức sẽ khuyến khích ban tổ chức mời các ngôi sao khác đến Việt Nam.

“Một buổi hòa nhạc quốc tế thành công rõ ràng sẽ nối tiếp những buổi hòa nhạc khác nếu các nhà sản xuất quốc tế thấy rằng Việt Nam hoàn toàn có đủ khả năng đáp ứng yêu cầu của họ”, ông nói.

Buổi hòa nhạc có sự tham gia của các ngôi sao quốc tế không chỉ tạo ra doanh thu. Họ cũng giúp quảng bá Việt Nam như một điểm đến du lịch hiếu khách và hấp dẫn. Do đó, tác động của chúng vượt xa tính chất tạm thời của một sự kiện giải trí, trở thành một phần của động lực công nghiệp dài hạn, mang lại lợi ích cho cả sự phát triển của khu vực cấp ba và du lịch.

Với nền văn hóa phong phú được quốc tế ghi nhận, với 8 di sản được xếp hạng di sản văn hóa, thiên nhiên thế giới và 14 di sản khác được ghi vào danh sách di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại, Việt Nam có đủ mọi thứ cần thiết để phát triển văn hóa du lịch, ông Hà Văn Siêu – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch nhấn mạnh.

“Một mặt chúng ta phải bảo tồn và phát huy các giá trị di sản, mặt khác chúng ta phải biết khai thác, làm nổi bật chúng trong các sản phẩm du lịch, công nghiệp, sự kiện của mình, phải có hình ảnh Việt Nam và nhãn hiệu Việt Nam, xứng đáng với những giá trị di sản đặc biệt của đất nước”, ông nhấn mạnh.

Mức sống của người dân càng tăng thì họ càng coi trọng du lịch văn hóa. Một số công ty du lịch đã nhận ra điều này, trong đó có Vietluxtour.

“Phối hợp với Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh, chúng tôi đã tạo ra các mạch làm nổi bật các giá trị văn hóa và lịch sử của thành phố. Ví dụ, chúng tôi mang đến cho khách du lịch trải nghiệm theo chân các cựu biệt kích Sài Gòn. Ý tưởng này đã thành công rực rỡ và chúng tôi sẽ tạo ra những trải nghiệm khác ”, Phó tổng giám đốc Vietluxtour, Nguyễn Ngọc An cho biết.

TLH

 
 
 
EMC Đã kết nối EMC