Đầu tư một cách bài bản vào công tác thiết kế mẫu mã là điều rất cần thiết trong thời điểm hiện nay, tuy nhiên việc đầu tư một cách dàn trải chắc chắn sẽ không mang lại được hiểu quả cao. Các chuyên gia trong ngành khuyến cáo, để nâng cao năng lực cạnh tranh, các doanh nghiệp nên chú trọng đến việc thiết kế mẫu mã sản phẩm, phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng tại các thị trường mục tiêu.
Nhật Bản được xem là thị trường tiềm năng về tiêu thụ các sản phẩm hàng thủ công mỹ nghệ. Mặc dù nhu cầu đối với mặt hàng thủ công mỹ nghệ tại thị trường Nhật Bản ngày càng tăng tuy nhiên. Tuy nhiên, việc tìm cơ hội để vào thị trường này hiện nay của nhiều doanh nghiệp Việt Nam gặp không ít khó khăn. Theo Phòng Thương mại – Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản, một vài năm trở lại đây sản lượng hàng thủ công mỹ nghệ của Việt Nam xuất khẩu sang Nhật Bản có xu hướng giảm.
Theo ông Nguyễn Cảnh Toàn, Hiệp hội phát triển thương hiệu hàng Việt Nam tại Nhật Bản cho biết, thời điểm này là cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt Nam. Bởi từ trước đến nay quan hệ giữa 2 nước Việt Nam và Nhật Bản rất tốt. Bên cạnh đó, là tất cả các doanh nghiệp Nhật đang chán với cách làm việc của doanh nghiệp Trung Quốc, vì khi có xảy ra 1 vấn đề về chính trị là lập tức Trung Quốc sẽ xảy ra đình công và họ sẽ không có hàng, điều đấy làm cho doanh nghiệp khốn đốn và họ chuyển dần sang Việt Nam.
“Quan trọng nhất là sản phẩm của chúng ta đã được họ biết đến, họ đang biết đến Việt Nam là một nước có nền thủ công mỹ nghệ phát triển và rất là khéo tay”, ông Toàn nhấn mạnh.
Tuy nhiên, theo bà Nguyễn Tú Anh, Phó TGĐ Công ty CP thủ công mỹ nghệ Hoa Lư thì việc DN xuất khẩu những sản phẩm của Việt Nam sang thị trường Nhật Bản do một số yếu tố chủ quan cũng như khác quan. Chủ quan ở đây là do một số doanh nghiệp Việt nam chưa nắm rõ thị hiếu, như cầu của người Nhật Bản và phong tục tập quán của người Nhật Bản do vậy họ sản xuất theo lối tư duy của người Việt Nam.
Việc các mặt hàng thủ công mỹ nghệ của Việt Nam chưa thể thâm nhập tốt là do Nhật Bản là một thị trường có yêu cầu rất khó tính về chất lượng và mẫu mã sản phẩm. Thêm vào đó các doanh nghiệp của Việt Nam do chưa nắm bắt được nhu cầu và thị hiếu của người tiêu dùng chính vì vậy việc các doanh nghiệp của Việt Nam XK hàng thủ công mỹ nghệ vào thị trường Nhật Bản vẫn còn ở mức khiêm tốn.
Ông Nguyễn Cảnh Toàn cho rằng, hiện nhiều doanh nghiệp Việt Nam sang Nhật triển lãm, tuy nhiên họ mới chỉ giới thiệu sản phẩm. Nếu chỉ dừng ở đây thì không bao giờ tiếp cận được doanh nghiệp Nhật. Ví dụ khi Việt Nam đã vòa được triển lãm rồi chúng ta cần phải tìm hiểu rất nhiều thông tin, thị trường Nhật là ai, đối với những doanh nghiệp như vậy chúng ta cần chuẩn bị những thông tin như thế nào, những điểm mạnh của sản phẩm ra sao rồi trao đổi danh thiếp với họ, sau khi về Việt Nam chúng ta cần phải có người hiểu tiếng nhật, hiểu văn hóa kinh doanh của người nhật, sau đó chúng ta liện lạc, mời họ sang Việt Nam … tuy nhiên chúng ta lại mới chỉ dừng lại ở việc giới thiệu sản phẩm mà chưa giới thiệu điểm mạnh của doanh nghiệp.