Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã công bố Kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 30/CT-TTg ngày 29/8/2024 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển các ngành văn hóa Việt Nam.
Kế hoạch xác định 14 nhiệm vụ trọng tâm dưới sự lãnh đạo của Bộ, bao gồm xây dựng, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt “Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”, trong đó có việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức vai trò của các ngành công nghiệp văn hóa trong phát triển kinh tế – xã hội; xây dựng các sản phẩm, dịch vụ đặc trưng của ngành văn hóa gắn với địa phương…
Kế hoạch cũng đặt ra nhiệm vụ định hướng quốc gia về sản phẩm, dịch vụ công nghiệp văn hóa, tôn vinh, khen thưởng những hoạt động của các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp có nhiều đóng góp cho sự phát triển của công nghiệp văn hóa; đẩy mạnh các hoạt động giao lưu, hợp tác, liên kết để phát triển thị trường và các sản phẩm công nghiệp văn hóa trong và ngoài nước.
Công nghiệp văn hóa, sáng tạo của Việt Nam bao gồm 12 lĩnh vực: quảng cáo; kiến trúc; phần mềm và trò chơi giải trí; thủ công mỹ nghệ; thiết kế; điện ảnh; xuất bản; thời trang ; nghệ thuật biểu diễn; mỹ thuật, nhiếp ảnh và triển lãm; truyền hình và phát thanh; du lịch văn hóa.
Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII xác định nhiệm vụ cấp bách là phát triển có mục tiêu các ngành công nghiệp, dịch vụ văn hóa trên cơ sở phát huy “quyền lực mềm” của Việt Nam.
Theo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, ngành công nghiệp văn hóa được xác định là nhân tố quan trọng trong tăng trưởng kinh tế đất nước. Từ năm 2018 đến năm 2022, giá trị sản xuất của ngành này ước tính khoảng 44 tỷ USD và số lượng công ty trong lĩnh vực này tăng 7,2% mỗi năm.
TLH