Phát biểu trong buổi họp báo ngày 2/11, Bộ trưởng Kinh tế Mexico Bruno Ferrari khẳng định quốc gia Bắc Trung Mỹ này kiên quyết kiện Trung Quốc trước Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) và đề nghị tiến hành tham khảo công khai về những biện pháp đi ngược lại đường lối của WTO.

Theo Bộ trưởng Ferrari, trong vòng một thập kỷ qua, ngành công nghiệp may mặc và dệt may Mexico đã bị thiệt hại trên 4 tỷ USD do hàng hóa kém chất lượng nhập lậu từ Trung Quốc, trong khi các nước Australia, Brazil, Mỹ, Guatemala, Honduras, Peru và Liên minh châu Âu cũng đồng hành với Mexico trong vụ kiện này trong nỗ lực tìm ra sự công bằng và minh bạch.

Theo Bộ trưởng Bruno Ferrari, ngày 11/12/2011 là hạn chót để phía Trung Quốc thực hiện nghiêm chỉnh và đầy đủ các cam kết đã ký khi trở thành thành viên chính thức của WTO từ năm 2001. Nếu sau thời hạn đó, phía Trung Quốc không có hành động thể hiện thiện chí, Mexico sẽ dùng tất cả phương tiện pháp lý cần thiết để làm sáng tỏ các vụ việc nêu trên.

Tại cuộc họp báo trên, Chủ tịch Phòng Công nghiệp may mặc Mexico, ông Marcos Cherem, cũng cho biết quần áo nhập từ Trung Quốc với giá thấp hơn cả tiền mua nguyên liệu đã làm ngành may mặc quốc gia Bắc Mỹ này mất 400.000 việc làm trong 7 năm trở lại đây và trong vòng ba quý liên tục gần đây nhất, ngành may mặc Mexico gần như không tăng trưởng.

Trong khi Chủ tịch Phòng Công nghiệp giày da bang Goanahoatô, Armando Martón Duenãs, khẳng định rằng các sản phẩm ngành này nhập từ Trung Quốc đều thấp hơn ít nhất 0,5 USD so với giá thành/đôi, điều này thực sự là mối đe dọa đối với các doanh nghiệp bang nói riêng và doanh nghiệp Mexico nói chung.

Bộ trưởng Ferrari cho rằng sự tham gia của các nước trên vào vụ kiện một lần nữa chứng tỏ xu hướng chung mong muốn có một hành lang pháp lý đa phương vững chắc trong bối cảnh toàn cầu hóa diễn ra mạnh mẽ./.