Tìm kiếm băng tần cho 6G, tăng thêm băng tần cho công nghệ wifi, tìm giải pháp xử lý vấn đề ngừng sản xuất, lưu thông các microphone không dây, sử dụng tần số 700 MHz và 600 MHz để không gây nhiễu cho hệ thống di động 4G, 5G… là những nội dung quan trọng được đưa ra thảo luận tại Hội nghị Nhóm thông tin vô tuyến của APT lần thứ 31 (AWG-31), do Bộ TT&TT phối hợp với Tổ chức Viễn thông khu vực châu Á-Thái Bình Dương (APT) tổ chức từ ngày 22-26/5 tại Hà Nội.

Trao đổi với báo chí, ông Lê Văn Tuấn, Cục trưởng Cục Tần số vô tuyến điện (Bộ TT&TT) cho biết, hội nghị được tổ chức tại Việt Nam đúng vào thời điểm hạ tầng viễn thông được chuyển sang hạ tầng số, giúp thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia. Hội nghị sẽ thảo luận 141 tài liệu về các chủ đề khác nhau do các nước thành viên đề xuất, trong đó có 5 nội dung đang chú ý.

Thứ nhất, tìm kiếm băng tần cho 6G. Công nghệ 6G được dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2030. Thời điểm này là nghiên cứu xây dựng các tiêu chuẩn kỹ thuật, trong đó có vấn đề tần số. AWG đang tiên phong nghiên cứu nội dung này.

Thứ hai là vấn đề tăng thêm băng tần cho công nghệ wifi. Wifi được sử dụng rất phổ biến, là điểm kết nối giữa cáp quang và các thiết bị. Dù tốc độ cáp quang được cải thiện nhiều, nhưng tốc độ wifi không được cải thiện thì trải nghiệm của người dùng về tốc độ truy cập internet cũng khó có thể cải thiện được. Vì vậy, cần tính tới giải pháp đồng bộ là tăng tốc độ của wifi. Một trong những giải pháp cơ bản là bổ sung thêm băng tần cho công nghệ này.

Thứ ba, tìm giải pháp của khu vực xử lý vấn đề ngừng sản xuất, lưu thông các microphone không dây, sử dụng tần số 700 MHz và 600 MHz để không gây nhiễu cho các hệ thống di động 4G, 5G. Các băng tần này trước đây dùng cho truyền hình mặt đất nên rất nhiều chủng loại mic không dây được sản xuất trong băng tần này. Phổ biến nhất ở Việt Nam là các mic dùng cho loa kéo, hay trong các hội trường. Hiện nay, các băng tần chuyển sang dùng cho di động 4G, 5G nên cần sự phối hợp đồng bộ của các nước từ khâu quy hoạch tần số, sản xuất.

Thứ tư, chia sẻ giải pháp về phát hiện và chống các trạm BTS giả.

Thứ năm, vấn đề sử dụng chung tần số giữa các nhà mạng di động, trong bối cảnh các nhà mạng phải tăng cường sử dụng hạ tầng để tiết kiệm chi phí, đặc biệt khi triển khai 5G và sau này là 6G. Một trong những giải pháp để tăng cường dùng chung hạ tầng là dùng chung tần số. Vấn đề này liên quan tới pháp lý và công nghệ, do đó AWG sẽ nghiên cứu, hướng dẫn, chia sẻ kinh nghiệm.

Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Đức Long, AWG là một hội nghị quan trọng của APT có sự tham dự của các cơ quan quản lý các nước và khối công nghiệp để giải quyết các vấn đề thách thức của khu vực.

Thứ trưởng nhận định, chúng ta đang phải đổi mặt với nhiều vấn đề thách thức, như sự phát triển nhanh chóng của các microphone không dây có thể gây can nhiễu đến hệ thống di động IMT ở băng tần 700 MHz cũng như các thiết bị vô tuyến khác, việc chia sẻ hạ tầng viễn thông tích cực, giải pháp cấp phép vệ tinh băng rộng. Những vấn đề này, cộng đồng APT sẽ cùng nhau hỗ trợ các nước thành viên để giải quyết các khó khăn, thách thức.

Cũng theo Thứ trưởng Phạm Đức Long, chúng ta đang ở một thời điểm quan trọng. Hạ tầng viễn thông đang có sự chuyển đổi sang hạ tầng số được hỗ trợ bởi những công nghệ không dây, như 5G, điện thoại thông minh, IoT, sạc không dây, vệ tinh băng rộng, thiết bị bay không người lái. Các hệ thống và công nghệ này đòi hỏi có các giải pháp về vô tuyến và sử dụng tài nguyên tần số một cách hiệu quả.

Quốc hội Việt Nam cũng đã thông qua dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tần số vô tuyến điện, thúc đẩy việc quản lý, sử dụng tần số vô tuyến điện hiệu quả, góp phần phát triển hạ tầng số.

Hiện nay, Việt Nam có khoảng 76% hộ gia đình sử dụng kết nối cáp quang. Để người sử dụng có trải nghiệm kết nối tốt, cần bổ sung thêm băng thông cho wifi để giúp kết nối thống suốt thiết bị không dây của người dùng đầu cuối với đường truyền cáp quang. Việt Nam cũng đang sửa Luật Viễn thông, trong đó xem xét đến yếu tố pháp lý trong quản lý các hệ thống vệ tinh băng rộng.

AWG là nhóm xây dựng ra quy hoạch băng tần 700 MHz cho di động IMT và ngày nay được chấp nhận rộng rãi trên thế giới. Các nghiên cứu của AWG giúp công nghệ sạc điện không dây trở nên phổ biến ngày nay, không chỉ với điện thoại mà còn với các thiết bị điện khác, trong đó có ô tô điện…

Báo Chính phủ