Tháp nước Hàng Đậu chính thức mở cửa đón khách tham quan từ ngày 17 tháng 11 sau hơn trăm năm tồn tại đã khiến di tích này trở thành điểm đến hot nhất trong những ngày vừa qua tại Hà Nội.

Tháp nước Hàng Đậu tên thường được người dân địa phương gọi là bốt Hàng Đậu nằm tại ngã 6 giao giữa các phố: Hàng Than, Hàng Lược, Hàng Giấy, Hàng Đậu, Quán Thánh và Phan Đình Phùng (quận Ba Đình, Hà Nội). Công trình này được xây dựng vào năm 1894, là một trong những công trình kiến trúc cổ của Hà Nội do người Pháp xây dựng. Mục đích ban đầu của việc xây dựng công trình là để giải quyết nhu cầu gia tăng về nước sạch cảu thành phố khi dịch bệnh bùng nổ

Về kiến trúc Bốt Hàng Đậu được xây dựng như pháo đài kiên cố có hình trụ tròn, đường kính 19m, cao 3 tầng, mái có hình chóp nón, ở giữa là cột thu lôi. Tháp có đài nước lớn bằng thép dung tích 1.250 m3, nằm trên đỉnh 8 bức tường đá. Công trình có 54 ô cửa hẹp trang trí cổng thép uốn lượn mang đặc trưng của các công trình Pháp giai đoạn đó. Trải qua 129 năm, bốt Hàng Đậu cơ bản vẫn giữ được hiện trạng như ban đầu.

Bốt Hàng Đậu mở cửa đón khách là hoạt động trong khuôn khổ Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2023 do UBND thành phố Hà Nội và Hội Kiến trúc sư Việt Nam chủ trì, Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp với một số đơn vị thực hiện.

 

Không gian nghệ thuật trong tháp được sắp đặt tương đối đơn giản, lối đi độc đạo bằng các ván gỗ dẫn một vòng quanh công trình, có hệ thống đèn led để chiếu sáng, vật trang trí được treo từ trên trần, hệ thống mặt nước và hệ thống âm thanh đơn giản. Ở dưới đất, nước chảy róc rách xuống các vũng nước đọng và chum nước. Tiếng nước được khuếch đại bằng loa đồng thời được cộng hưởng với tiếng nước giả. Âm thanh của nước vang vọng trong Tháp nước tạo ra một không gian sáng tạo riêng, rộng và sâu hơn.

Không gian nghệ thuật bên trong bốt Hàng Đậu do nhóm thiết kế gồm kiến trúc sư Cao Thế Anh, họa sĩ Nguyễn Đức Phương và các cộng sự thực hiện. Điều đặc biệt, các tác phẩm làm nên không gian nghệ thuật bên trong tháp nước đều là vật liệu tái chế. Âm thanh của tiếng nước rơi được thu âm và phát trực tiếp, kết hợp với hiệu ứng ánh sáng giúp không gian tháp nước như được mở rộng.

Tác giả muốn truyền tải tới công chúng vai trò của nước trong cuộc sống cũng như sự gắn kết giữa con người với tự nhiên. Đây cũng là cơ hội hiếm có để người dân thủ đô và du khách được trải nghiệm không gian nghệ thuật ấn tượng, đặc biệt hơn nữa là tại một công trình 129 năm tuổi lần đầu tiên được mở cửa đón khách tham quan. Bốt Hàng Đậu mở cửa đón khách tham quan từ 17 tháng 11 đến hết ngày 31 tháng 12 năm 2023.

Tin và ảnh: Nguyễn Lan Hương