Sáng ngày 04/12, Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh tổ chức lễ phát động Tuần lễ du lịch thành phố lần thứ 3 năm 2023.

Theo thông tin của Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh, Tuần lễ du lịch thành phố lần thứ 3 với chủ đề “Xanh trên mỗi hành trình” sẽ được tổ chức từ ngày 4 đến 10 tháng 12. Tuần lễ Du lịch năm nay đặt ra chuỗi hoạt động thiết thực nhằm thúc đẩy hệ sinh thái du lịch sử dụng các giải pháp “xanh”, đồng thời, phát triển du lịch có trách nhiệm, tạo ra lợi thế cạnh tranh và nâng cao chất lượng tăng trưởng ngành theo chiều sâu, chắc chắn và bền vững.

Du lịch xanh có thể coi là chìa khóa, là giải pháp phát triển du lịch bền vững. Theo Báo cáo của Ủy ban Châu Âu về hành vi tiêu dùng của du khách dược thực hiện năm 2020, có tới 82% dân số của Liên minh Châu Âu (EU) sẵn sàng thay đổi thói quen sinh hoạt để bảo đảm tính bền vững của du lịch, 48% sẵn sàng giảm rác thải khi đi du lịch; thậm chí chấp nhận trả thêm phí để bảo vệ môi trường thiên nhiên (35%) hoặc để mang lại lợi ích cho cộng đồng địa phương (35%).

Theo báo cáo điều tra xã hội học đối với khách du lịch quốc tế đến Việt Nam của Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch thực hiện: 76% khách du lịch quốc tế sẵn sàng giảm rác thải trong kỳ nghỉ; 62% sẵn sàng tiêu thụ sản phẩm địa phương; 45% sẵn sàng sử dụng phương tiện di chuyển ít tác động đến môi trường; 45% chọn thời gian nghỉ ngoài mùa cao điểm; 38% sẵn sàng hỗ trợ cộng đồng địa phương; 31% sẵn sàng lựa chọn điểm đến ít phổ biến hơn; 28% chọn giảm sử dụng nước trong kỳ nghỉ. Những con số nêu trên cho thấy sự quan tâm đến vấn để môi trường của con người nói chung, khách du lịch nói riêng ngày càng tăng.

Hưởng ứng Tuần lễ Du lịch thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 3, ngoài các hoạt động vì môi trường xanh, còn có hoạt động “Cùng vẽ bức tranh doodle về du lịch thành phố lớn nhất Việt Nam” diễn ra từ nay đến hết ngày 10-12, tại Bưu điện thành phố và các điểm đến trên địa bàn thành phố Thủ Đức và 21 quận, huyện, kỳ vọng tạo hiệu ứng lan tỏa thông qua chụp hình check-in với bức tranh. Trong đó, khách tham quan có thể chung tay tô màu cho bức tranh doodle lớn nhất Việt Nam được tạo nên bởi 22 mảnh ghép này.

Lễ phát động có sự tham gia của hơn 100 đại sứ du lịch xanh là những cá nhân có uy tín trên nhiều lĩnh vực âm nhạc, điện ảnh và các hoa hậu là đại diện cho sắc đẹp Việt nam cùng chung tay với thành phố truyền cảm hứng về du lịch xanh – một thông điệp cả thế giới đang hướng đến.

Nguyễn Lan Hương