Tại một Hội thảo trực tuyến do Phó Tổng Giám đốc Johanna Hill tổ chức vào ngày 16 tháng 5, các chuyên gia từ WTO, Ngân hàng Thế giới, Ủy ban Kinh tế cho Mỹ Latinh và Caribe và Ngân hàng Phát triển Liên Mỹ đã thảo luận về cách giúp các quốc gia Mỹ Latinh và Caribe tận dụng các cơ hội mà thương mại dịch vụ mang lại. Xây dựng dựa trên báo cáo “Thương mại Dịch vụ cho Phát triển” do WTO và Ngân hàng Thế giới đồng xuất bản, các tham gia viên đã thảo luận về các yếu tố có thể có trong chương trình công tác về thương mại dịch vụ để giúp các nền kinh tế đang phát triển từ khu vực này gia tăng sự tham gia vào thương mại dịch vụ.
Hội thảo đã nhấn mạnh rằng, trong khi thương mại dịch vụ đã trở thành thành phần năng động nhất của thương mại toàn cầu trong những năm gần đây, các nền kinh tế Mỹ Latinh và Caribe vẫn chưa tận dụng hết lợi ích kinh tế mà nó mang lại.
Có tựa đề “Thương mại Dịch vụ cho Phát triển: Tạo Cơ Hội cho các Quốc Gia Mỹ Latinh và Caribe để Thu Lợi Từ Thương Mại”, sự kiện này nhấn mạnh rằng các nền kinh tế đang phát triển đã ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ trong thương mại dịch vụ trong những năm qua, và thương mại dịch vụ ngày càng trở thành một yếu tố quan trọng trong chiến lược tăng trưởng kinh tế.
Tuy nhiên, ở Mỹ Latinh và Caribe, xuất khẩu dịch vụ thương mại đã tăng trung bình 4,8% mỗi năm kể từ năm 2010, thấp hơn mức tăng trưởng trung bình toàn cầu là 5,5% mỗi năm. Tăng trưởng xuất khẩu dịch vụ được cung cấp qua kỹ thuật số trong khu vực cũng thấp hơn tốc độ tăng trưởng toàn cầu. “Do đó, việc thúc đẩy thương mại dịch vụ có thể mang lại lợi ích đặc biệt cho các quốc gia Mỹ Latinh và Caribe,” Phó Tổng Giám đốc Hill nói thêm.
“Thương mại dịch vụ có tiềm năng tăng trưởng to lớn trên toàn cầu,” Phó Tổng Giám đốc Hill nhấn mạnh. Trích dẫn báo cáo “Triển vọng Thương mại Toàn cầu và Thống kê Mới Nhất” của WTO, bà lưu ý rằng “mặc dù giá trị của thương mại hàng hóa toàn cầu bằng đô la đã giảm 5% trong năm 2023, nhưng thương mại dịch vụ lại tăng 9% về giá trị.”
Phát biểu của các lãnh đạo tổ chức quốc tế
Tổng thư ký Ủy ban Kinh tế cho Mỹ Latinh và Caribe, José Manuel Salazar, đã kêu gọi phát triển “các chiến lược thực tế và linh hoạt để cho phép các quốc gia Mỹ Latinh và Caribe tận dụng các cơ hội mà các quy tắc và thực tế toàn cầu hóa mới mang lại”. Ông nói thêm: “Bằng cách này, chúng ta sẽ tiến tới mục tiêu xây dựng một tương lai năng suất, bao trùm và bền vững hơn.”
Phó Chủ tịch Ngân hàng Phát triển Liên Mỹ (IADB), Anabel González, cho rằng thương mại dịch vụ đại diện cho một cơ hội tăng trưởng quan trọng đối với khu vực và nhấn mạnh tiềm năng của các dịch vụ dựa trên tri thức. Bà cho biết: “IADB đã sẵn sàng triển khai một lộ trình đầy đủ để tận dụng tối đa lợi ích của dịch vụ tri thức trong khu vực, bao gồm thông qua việc thúc đẩy cơ sở hạ tầng kỹ thuật số và chuyển đổi, đơn giản hóa các quy định, nâng cao hệ sinh thái đổi mới, thu hẹp khoảng cách kỹ năng và thúc đẩy hội nhập khu vực sâu rộng hơn.”
Tổng thư ký của Ban Thư ký Hội nhập Kinh tế Trung Mỹ, Francisco Lima Mena, cho biết: “Mặc dù khu vực dịch vụ chiếm gần 69% GDP của Trung Mỹ, nhưng đóng góp của xuất khẩu dịch vụ vào GDP lại thấp hơn nhiều. Nói cách khác, mặc dù chúng tôi có xu hướng mạnh mẽ về dịch vụ ở Trung Mỹ, nhưng chúng tôi vẫn chưa đạt được tiềm năng xuất khẩu của mình.” Ông nhấn mạnh sự cần thiết phải giải quyết các khoảng trống dữ liệu trong thương mại dịch vụ, tạo điều kiện cho các nền kinh tế đang phát triển tham gia vào các cuộc đàm phán quốc tế và xây dựng năng lực và kỹ năng của họ, bao gồm cả sự hiểu biết về kỹ thuật số.
Đề xuất của Ngân hàng Thế giới và WTO
Xây dựng trên báo cáo “Thương mại Dịch vụ cho Phát triển,” Ngân hàng Thế giới đã đề xuất các yếu tố trong chương trình công tác Hỗ trợ Thương mại cho thương mại dịch vụ. Chương trình này có thể bao gồm mở rộng phạm vi quốc gia trong thống kê thương mại dịch vụ, cải thiện tính minh bạch trong chính sách thương mại dịch vụ, phát triển công cụ chẩn đoán khả năng cạnh tranh dễ sử dụng và xác định các thực tiễn tốt nhất trong xúc tiến thương mại và đầu tư trong dịch vụ. Pierre Sauvé, Chuyên gia Cấp cao về Thương mại, nhấn mạnh rằng “quan trọng là phải huy động nguồn hỗ trợ Hỗ trợ Thương mại lớn hơn cho dịch vụ vì chúng đóng góp vào tăng trưởng bền vững và bao trùm.”
Các diễn giả khác
Các diễn giả trong hội thảo bao gồm Vilma I. Arbaje de Contreras, Phó Bộ trưởng Thương mại Quốc tế của Cộng hòa Dominica, Alejandro Buvinic, Giám đốc Bộ phận Dịch vụ, Đầu tư và Kinh tế số trong Cục Quan hệ Kinh tế Quốc tế của Chile, và Dr. Richard Brown, Đại sứ của Phái đoàn Thường trực Jamaica. Dựa trên các kinh nghiệm quốc gia của họ, họ đã thảo luận về cơ hội, thách thức và nhu cầu liên quan đến thương mại dịch vụ và nhấn mạnh giá trị trong việc tiếp tục xây dựng chiến lược Hỗ trợ Thương mại cho dịch vụ.
Phát biểu kết thúc của Phó Tổng Giám đốc WTO Johanna Hill
Trong phát biểu kết thúc, Phó Tổng Giám đốc Hill cho biết: “Hội thảo đánh dấu bước đầu tiên hướng tới các nỗ lực chung mới giữa các tổ chức quốc tế và khu vực để hỗ trợ các quốc gia trong khu vực trong bối cảnh ‘Thương mại Dịch vụ cho Phát triển’.”
“Thương mại Dịch vụ cho Phát triển,” một ấn phẩm đồng xuất bản của WTO và Ngân hàng Thế giới vào tháng 7 năm 2023, khẳng định đóng góp của thương mại dịch vụ trong việc giúp các nền kinh tế đang phát triển đa dạng hóa nền kinh tế, tạo ra tăng trưởng kinh tế từ việc tăng xuất khẩu và dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài và cải thiện quản trị quy định. Báo cáo này đưa ra lập luận về một chương trình công tác Hỗ trợ Thương mại cho dịch vụ nhằm giúp tăng cường năng lực của các nền kinh tế đang phát triển và ít phát triển để tham gia nhiều hơn vào thương mại dịch vụ và các cuộc đàm phán về dịch vụ.
BT