Tại một cuộc họp của Ủy ban Nông nghiệp vào ngày 23-24 tháng 5, các thành viên WTO đã xem xét tiến trình của các vấn đề trong khuôn khổ nhiệm vụ công tác của Ủy ban, cũng như các vấn đề được quan tâm lớn như an ninh lương thực, chuyển giao công nghệ và tính minh bạch. Các thành viên cũng tiếp tục quy trình đánh giá chéo các chính sách nông nghiệp của nhau để đảm bảo tuân thủ các quy tắc của WTO. Một thông báo phản đối liên quan đến trợ cấp nội địa của một thành viên cũng đã được thảo luận.

Chủ tịch Ủy ban Nông nghiệp, ông Kjetil Tysdal từ Na Uy, đã chủ trì các cuộc thảo luận.

Cập nhật về tình hình thị trường nông sản, an ninh lương thực

Các thành viên đã nghe các cập nhật từ Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hợp quốc (FAO), Ngân hàng Thế giới, Chương trình Lương thực Thế giới và Hội đồng Lúa mì Quốc tế (IGC) về những thay đổi trong thị trường nông sản và tình hình mất an ninh lương thực. Các tổ chức quốc tế đã được mời đến Ủy ban để chia sẻ kinh nghiệm trong khuôn khổ các Tuyên bố MC12 về ứng phó với đại dịch COVID-19 và về mất an ninh lương thực.

FAO đã nhấn mạnh tình trạng mất an ninh lương thực nghiêm trọng đang kéo dài, đặc biệt là do cuộc xung đột ở khu vực Gaza. Vào năm 2023, 9,2% dân số toàn cầu, tức là khoảng 281,6 triệu người tại 59 quốc gia, đã chịu đựng tình trạng đói nghèo kéo dài, tăng 24 triệu người so với năm 2022. FAO đã giới thiệu các hoạt động của mình nhằm giảm thiểu tình trạng này.

Ngân hàng Thế giới đã trình bày về Chương trình Thách thức Toàn cầu về An ninh Lương thực và Dinh dưỡng của mình, với mục tiêu chính là tạo ra tác động lớn hơn trong việc giải quyết vấn đề mất an ninh lương thực thông qua việc tập trung vào phòng ngừa và chuẩn bị, đồng thời thay đổi cách thức sản xuất lương thực. Để đạt được mục tiêu này, Ngân hàng Thế giới không chỉ huy động một quỹ chuyên dụng mà còn khuyến khích các chính phủ tái cấu trúc 600 tỷ USD chi tiêu hàng năm cho hỗ trợ nông nghiệp để ứng phó tốt hơn với vấn đề an ninh lương thực.

IGC đã nêu ra những thay đổi trong thị trường nông sản, bao gồm sự sụt giảm giá của các cây trồng chính như đậu nành, ngô và lúa mì, trong khi giá gạo vẫn ở mức cao. IGC cũng ghi nhận sự linh hoạt và khả năng phục hồi của ngành logistics toàn cầu, đã đảm bảo cung cấp nông sản bất chấp sự gián đoạn trong các kênh vận chuyển như kênh đào Suez và Panama.

Chủ tịch Ủy ban cũng báo cáo về những tiến triển tích cực trong công tác của Ủy ban về an ninh lương thực và khen ngợi các thành viên vì đã thông qua thành công các khuyến nghị đối với các quốc gia kém phát triển nhất (LDC) và các quốc gia nhập khẩu lương thực thuần túy (NFIDCs) trong cuộc họp đặc biệt vào ngày 17 tháng 4 (G/AG/38). Ông cho biết Ủy ban đã bắt đầu thảo luận về cách thức tốt nhất để tiếp tục công việc theo các khuyến nghị đã được thông qua trong cuộc họp không chính thức vào tuần này. Chủ tịch cũng thông báo đã gửi một lá thư đến Chủ tịch Nhóm Công tác về Thương mại, Nợ nần và Tài chính yêu cầu xem xét các mối quan ngại của LDC và NFIDCs trong các cuộc thảo luận về an ninh lương thực liên quan đến việc tài trợ cho việc nhập khẩu lương thực.

Chủ tịch cũng thông báo về những thảo luận gần đây liên quan đến việc đánh giá lại danh sách các NFIDCs trong khuôn khổ Tuyên bố Marrakesh 1994. Ông lưu ý rằng vẫn chưa có sự hiểu biết chung về việc Ủy ban Nông nghiệp cần xem xét những gì trong quá trình đánh giá lại danh sách NFIDCs và đã sẵn sàng tổ chức thêm các cuộc họp để thúc đẩy các cuộc thảo luận này.

Xem xét chính sách nông nghiệp

Tổng cộng có 225 câu hỏi đã được đưa ra liên quan đến các thông báo và các vấn đề cụ thể về việc thực thi chính sách. Quy trình đánh giá chéo này cung cấp cơ hội cho các thành viên giải quyết các vấn đề liên quan đến việc thực hiện các cam kết đã được quy định trong Hiệp định Nông nghiệp. 26 trong số các vấn đề này là những vấn đề mới được đưa ra lần đầu trong Ủy ban, trong khi 13 vấn đề là những vấn đề tái diễn từ các cuộc họp trước.

26 vấn đề mới đề cập đến: thuế đối với đồ uống ở Angola; chính sách giấy phép xuất khẩu của Argentina; các trợ cấp nông nghiệp khác nhau của Trung Quốc; các biện pháp giảm carbon ở Costa Rica; đình chỉ xuất khẩu ở Côte d’Ivoire; thuế mới đối với chuyển nhượng ở Cộng hòa Dominican; các quy định môi trường và biện pháp đối với các sản phẩm xuất khẩu từ Nga của Liên minh Châu Âu; công ty thương mại nông sản mới ở Ấn Độ; chính sách xuất khẩu của Jordan; các lệnh cấm xuất khẩu ở Malawi và Morocco; các biện pháp đối với đồ uống ở Mozambique; các hạn chế nhập khẩu của Namibia; các hạn chế xuất khẩu tại Pakistan; hạn chế nhập khẩu của Panama; nhiều chính sách nông nghiệp tại Mỹ; và chính sách thích ứng với khí hậu ở Uruguay.

Tính đến cuộc họp này, đã có tổng cộng 182 thông báo cá nhân được gửi đến Ủy ban kể từ cuộc họp trước vào tháng 11 năm 2023 liên quan đến quyền tiếp cận thị trường, hỗ trợ nội địa, cạnh tranh xuất khẩu và các biện pháp xuất khẩu cũng như các thông báo trong khuôn khổ Quyết định NFIDC.

Thông báo phản đối

Hoa Kỳ và Australia đã đưa ra một thông báo phản đối chung (G/AG/W/245) liên quan đến các trợ cấp mía đường của Ấn Độ. Nghiên cứu của họ cho thấy trong khoảng thời gian bốn năm từ 2018-2019 đến 2021-2022, Ấn Độ đã cung cấp trợ cấp giá thị trường (giá mua chính phủ trợ cấp) cho mía đường lên tới từ 92 đến 101% giá trị sản xuất mía đường, vượt quá mức giới hạn quy định trong Hiệp định Nông nghiệp (10% giá trị sản xuất của sản phẩm hỗ trợ).

Họ cho rằng Ấn Độ đã không thông báo bất kỳ khoản trợ cấp nào trong các thông báo trước đây kể từ năm 1995. Vì Ấn Độ có vai trò quan trọng trong sản xuất và thương mại mía đường toàn cầu, vấn đề này rất đáng lo ngại và có tác động sâu rộng. Họ cho biết thông báo phản đối này dựa trên một tranh chấp với Ấn Độ từ năm 2018, đã được xét xử vào năm 2021 nhưng vẫn chưa được giải quyết sau khi Ấn Độ kháng cáo vụ án lên cơ quan phúc thẩm bị tê liệt.

Thông báo phản đối này đã nhận được sự ủng hộ từ nhiều thành viên. Họ kêu gọi Ấn Độ gửi các thông báo trợ cấp kịp thời và thể hiện sự quan tâm tiếp tục theo dõi vụ việc này. Có một lời kêu gọi mạnh mẽ để khôi phục lại chức năng của Cơ quan Phúc thẩm vào cuối năm 2024 để giải quyết các trường hợp như vậy.

Ấn Độ đã bác bỏ các yêu cầu trong thông báo phản đối này, cho rằng hệ thống “Giá Công bằng và Lợi nhuận” hoặc “Giá do Nhà nước Đề xuất” của Ấn Độ đối với mía đường không phải là hỗ trợ giá thị trường. Ấn Độ giải thích rằng các chính phủ liên bang và bang của Ấn Độ không mua hoặc thu mua mía đường từ nông dân, vì tất cả các giao dịch mua đều do các nhà máy đường tư nhân thực hiện, vì vậy thông tin này không được đưa vào các thông báo trợ cấp nội địa của Ấn Độ. Ấn Độ cũng từ chối xem xét phương pháp luận đã sử dụng trong vụ tranh chấp năm 2018 như một cơ sở để thảo luận, vì Ấn Độ đã kháng cáo vụ việc lên Cơ quan Phúc thẩm.

Ấn Độ cũng kêu gọi Hoa Kỳ và Australia ưu tiên gửi các thông báo trợ cấp nội địa của họ đúng hạn thay vì đưa ra các thông báo phản đối đối với các thành viên khác.

Đánh giá lại Quyết định Nairobi về Cạnh tranh Xuất khẩu

Về cuộc đánh giá ba năm lần thứ ba của Quyết định Nairobi về Cạnh tranh Xuất khẩu vào năm 2024, Chủ tịch cho biết các thành viên đã tiến hành các cuộc thảo luận sơ bộ về các chủ đề và kết quả có thể có của cuộc đánh giá này. Các thành viên đã ủng hộ ý tưởng về một phương pháp tiếp cận có hệ thống và đơn giản hóa đối với yêu cầu về tính minh bạch trong việc thông báo trợ cấp xuất khẩu, một kết quả có thể đạt được từ cuộc đánh giá, xây dựng dựa trên các cuộc thảo luận hiện tại trong Ủy ban.

Cuộc thảo luận đã tập trung vào một dự thảo quyết định (RD/AG/118/Rev.1) sửa đổi, đề xuất cập nhật và đơn giản hóa yêu cầu về thông báo trợ cấp xuất khẩu và tính minh bạch, trong khi vẫn xem xét các nghĩa vụ từ Quyết định Nairobi về Cạnh tranh Xuất khẩu.

BT

 
 
 
EMC Đã kết nối EMC