Là một trong những tỉnh, thành phố có hệ thống sông ngòi đa dạng, Hà Nội đang tích cực trong việc khai thác giá trị sông ngòi, đẩy mạnh phát triển sản phẩm du lịch đường sông.

Theo định hướng của ngành du lịch từ nay đến năm 2030, du lịch đường sông Việt Nam đặt mục tiêu ngắn hạn là tăng trưởng nhanh chóng và bền vững; phấn đấu đạt mức tăng trưởng 15%/năm về lượng khách, đón 5 triệu lượt khách mỗi năm, trong đó khách quốc tế đạt 1 triệu lượt; tăng tỉ trọng đóng góp của du lịch đường sông vào tổng thu du lịch cả nước lên 5%. Mục tiêu dài hạn đến năm 2045, Việt Nam sẽ trở thành điểm đến du lịch đường sông hàng đầu khu vực Đông Nam Á, thu hút 10 triệu lượt khách quốc tế và đóng góp 10% vào tổng thu du lịch của cả nước.

Với lợi thế là có hệ sông ngòi đa dạng, Hà Nội đang tích cực tìm giải pháp khai thác giá trị sông ngòi để phát triển du lịch. Theo kế hoạch phát triển du lịch Thủ đô giai đoạn năm 2024-2025, thành phố sẽ hoàn thiện tuyến du lịch đường sông từ bến Chương Dương Độ – Bát Tràng – Ninh Sở (huyện Thường Tín) – Hưng Yên. Mở rộng khai thác các tuyến du lịch gắn với văn hóa, tâm linh như tuyến đến làng gốm bát Tràng, Đền Chử Đồng Tử ( Hưng Yên). Lên kế hoạch kết nối sông Hồng với các tuyến sông khác như khu vực sông Đuống và vùng phụ cận trong giai đoạn tiếp theo.

Để hiện thực hóa mục tiêu phát triển sản phẩm du lịch đường sông, ngành du lịch Hà Nội đã và đang áp dụng một số giải pháp trọng tâm như:

Cải thiện cơ sở họa tầng và dịch vụ: Hà Nội đang đầu tư nâng cấp bến tàu, cầu cảng và phương tiện vận chuyển trên sông, nhằm đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế. Tuy nhiên trong những năm tiếp theo cần  đầu tư thêm các bến đỗ đạt chuẩn và dịch vụ tiện nghi trên tàu như nhà vệ sinh, khu vực ăn uống để tăng tính cạnh tranh. Bên cạnh đó các dịch vụ mới như nhà hàng nổi, tàu nghỉ dưỡng, và tour ngắm hoàng hôn trên sông đang được nghiên cứu triển khai để phục vụ khách quốc tế và cao cấp.

Gắn du lịch đường sông với các sản phẩm du lịch chuyên biệt: như du lịch văn hóa, du lịch tâm linh, du lịch sinh thái. Trong đó du lịch văn hóa gồm các tour đường sông kết hợp tham quan làng nghề (Bát Tràng, gốm Chu Đậu), di tích lịch sử, và lễ hội truyền thống tạo sự độc đáo cho sản phẩm. Du lịch sinh thái tập trung khai thác cảnh quan ven sông, đặc biệt tại khu vực ngoại thành, như Ba Vì hay các khu sinh thái dọc sông Hồng, kết hợp với trải nghiệm nông thôn. Du lịch tâm linh kết hợp với tham quan các di tích tâm linh như đền Chủ Đồng Tử. Ngoài ra còn các tour ngắn như ngắm hoàng hôn trên sông Hồng kết hợp ngắm cảnh và thưởng thức ẩm thực.

Tăng cường quảng bá và hợp tác quốc tế: ngành du lịch thành phố đã đẩy mạnh các chiến dịch quảng bá về sản phẩm du lịch đường sông trên các website, ứng dụng du lịch của thành phố, sử dụng video, hình ảnh để giới thiệu về trài nghiệm độc đáo trên sông.

Tăng cường sự tham gia của các doanh nghiệp, công ty lữ hành: Hà Nội hiện có một số công ty lữ hành lớn như Hanoitourist, Viettravel, PYS Travel, Viet Unique Tours đã và đang triển khai tổ chức các tour du lịch sông, sở Du lịch Hà Nội chủ động kết nối và kêu gọi sự tham gia tích cực hơn của các doanh nghiệp bằng việc hổ trợ quảng bá, giới thiệu về sản phẩm du lịch đường sông.

Mặc dù vậy, để đạt được mục tiêu đề ra phát triển du lịch đường sông thành một sản phẩm du lịch của Hà Nội thì vẫn còn phải giải quyets một số thách thức như: Hạn chế rác thải khu vực bãi sông Hồng, nâng cấp bến thuyền sông Hồng. Tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân sống quanh khu vực sông Hồng về việc bảo vệ nguồn nước, bảo vệ cảnh quan và môi trường chung. Tăng cường sự quản lý của nhà nước trong việc xử lý rác thải và những vi phạm làm ảnh hưởng tới môi trường.

NLH

 
 
 
EMC Đã kết nối EMC