Để đảm bảo an toàn cho du khách chèo thuyền kayak và môi trường nước vịnh Hạ Long, Ban quản lý vịnh Hạ Long đã ra thông báo cấm phương tiện đò máy hoạt động tại làng chài Cửa Vạn từ ngày 28.10.2023.

Làng chài Cửa Vạn (vịnh Hạ Long) được nhiều tờ báo quốc tế như Buzzfeed, Huffington Post đưa vào danh sách những làng chài đẹp nhất thế giới. Tháng 4 vưa qua, tạp chí du lịch nổi tiếng của Mỹ -Travel + Leisure đã công bố danh sách 16 làng chài đẹp nhất thế giới trong đó có làng chài Cửa Vạn. Cũng vì lý do đó, đây là khu vực thu hút nhiều khách du lịch trong nước và quốc tế đến tham quan, vui chơi, trải nghiệm. Những năm gần đây, hệ thống nhà bè tại làng chài được bảo tồn và tổ chức hoạt động như một sản phẩm du lịch tái hiện không gian văn hóa làng chài xưa mang đến những trải nghiệm hấp dẫn, thú vị cho khách du lịch khi đến tham quan vịnh Hạ Long.

Mặc dù có lượng khách du lịch đến tham quan, trải nghiệm lớn nhưng tại làng chài cũng thường xuyên có tàu, thuyền gắn máy đánh bắt thủy sản vãng lai neo đậu và đi lại trong khu vực để bán hải sản cho du khách. Điều này tiềm ẩn nguy cơ xảy ra va chạm, tai nạn với các phương tiện vui chơi, giải trí trên vinh như chèo đò tay, chèo thuyền kajak. Bên cạnh đó, việc thuyền gắn máy đi lại thường xuyên còn tác động ảnh hưởng tới môi trường nước và hệ sinh thái tại khu vực. Để giảm thiểu những nguy cơ nói trên, ngày 27 tháng 10, Ban Quản lý Vịnh Hạ Long đã ra thông báo cấm mọi các tiện thuyền, đò máy hoạt động tại làng chài Cửa Vạn từ ngày 28.10.2023.

Đây là động thái tích cực từ phía Ban quản lý Vịnh Hạ Long khi liên tục có phản ánh từ khách du lịch và báo chí trong nước về việc khai thác, quản lý hoạt động du lịch và bảo vệ môi trường chưa hơp lý tại Vịnh Hạ Long.

Băng Tâm