Kênh American Discovery đã phát sóng buổi ra mắt thế giới bộ phim Sự thức tỉnh của cà phê vào ngày 13/12, mang đến hành trình khám phá thú vị về triết lý “con đường cà phê ” giữa lòng Tây Nguyên.

The Awakenings of Coffee nối tiếp thành công của The Tao of Coffee (Đạo cà phê) xoay quanh khát vọng và hành trình của ngành cà phê Việt Nam đưa văn hóa cà phê nước nhà ra thế giới, định vị Việt Nam là điểm tham chiếu quan trọng trong cà phê thế giới.

Được phát sóng hơn một năm trước trên kênh Discovery toàn cầu, bộ phim tài liệu này không chỉ thu hút công chúng mà còn để lại dấu ấn đối với các chuyên gia trong lĩnh vực này. Nó đã được công nhận tại Giải thưởng Sáng tạo Học viện Châu Á 2024, một giải thưởng được cơ quan báo chí quốc tế Warner Bros.

Khác với phong cách phim tài liệu đa chiều của Đạo cà phêSự thức tỉnh của cà phê mang đến trải nghiệm gần gũi hơn khi theo dõi hành trình đầy cảm xúc của Á hậu 1 Hoa hậu Mỹ 2017 Chhavi Verg và Hoa hậu Hòa bình Quốc tế 2021 Nguyễn Thúc Thủy Tiên.

Bộ phim xoay quanh chuyến hành trình cùng họ từ Cà phê Trung Nguyên Legend ở Hoa Kỳ đến thị trấn Buôn Ma Thuôt, tỉnh Đăk Lăk, cửa ngõ vào vương quốc cà phê Robusta ngon nhất thế giới.

Trong 45 phút, Sự thức tỉnh của cà phê đã thấm nhuần một cách tinh tế những giá trị sâu sắc của triết lý cà phê Trung Nguyên Legend, mời gọi khán giả trẻ khám phá Robusta của Buôn Ma Thuôt và nâng cà phê Việt lên tầm nghệ thuật sống.

Với bộ phim này, Warner Bros. Discovery mang đến cho khán giả toàn cầu cái nhìn rõ nét hơn về cà phê và văn hóa cà phê Việt Nam, đặc biệt là ý tưởng lớn của Nhà sáng lập kiêm Chủ tịch Tập đoàn Trung Nguyên Legend Đặng Lê Nguyên Vũ về việc “đánh thức” giá trị hạt cà phê Robusta tại Buôn Ma Thuôt, Việt Nam, “quảng bá” cà phê không chỉ là thức uống thông thường mà còn ở văn hóa cà phê, nghệ thuật cà phê, tinh thần cà phê… cho đến triết học cà phê”.

Bloomberg nhấn mạnh thị trấn Buôn Ma Thuôt, tỉnh Đăk Lăk là trung tâm sản xuất cà phê Robusta lớn trên toàn cầu, củng cố vị thế nước xuất khẩu cà phê lớn thứ hai thế giới của Việt Nam. “Một phần lớn hạt cà phê Robusta của thế giới được trồng ở Tây Nguyên, khiến Việt Nam hiện là nước sản xuất cà phê lớn thứ hai thế giới ”.

Với cảnh quan thiên nhiên tươi tốt, những đồn điền cà phê rộng lớn và hệ sinh thái cà phê Trung Nguyên Legend đa dạng tại thủ đô cà phê của cả nước – từ nhà máy chế biến cà phê đến các mô hình nếm cà phê và điểm tham quan như Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột, Bảo tàng Thế giới Cà phê và dự án Thành phố Cà phê – bộ phim đưa cà phê Việt lên hàng đầu trong văn hóa cà phê quốc tế.

Theo Hiệp hội Cà phê Ca cao Việt Nam, trong niên vụ 2023-2024 (tháng 10/2023 đến tháng 10/2024), Việt Nam đã xuất khẩu khoảng 1,46 triệu tấn cà phê. Kim ngạch xuất khẩu tăng 33,1% lên mức kỷ lục 5,43 tỷ USD.

Trung Nguyên Legend đã đi đầu trong việc thực hiện sáng kiến ​​”tư duy lại khái niệm về cà phê ”, thúc đẩy phong cách, thói quen và sự đánh giá đa dạng, đồng thời nâng ngành cà phê Việt Nam lên một tầm cao mới. Việt Nam không chỉ là nước xuất khẩu cà phê Robusta hàng đầu thế giới mà còn đi đầu trong việc tạo ra một triết lý và văn hóa cà phê độc đáo.

Công ty đã giúp thay đổi quan điểm toàn cầu về cà phê. Cà phê không chỉ có hạt Arabica mà còn có Robusta. Đó không chỉ là trải nghiệm cà phê Ý kiểu Mỹ mà còn là phong cách Việt Nam, Thổ Nhĩ Kỳ, Ethiopia, v.v. Đó không chỉ là về thương hiệu châu Âu và châu Mỹ mà còn là quảng bá thương hiệu đến từ các quốc gia sản xuất cà phê để tạo ra sự đa dạng trong sự thống nhất của văn hóa cà phê toàn cầu.

TLH