EFTA là khối thương mại gồm 4 nước Thụy Sỹ, Na Uy, Iceland và Liechtenstein, trong đó Na Uy là nước điều phối chung . Ký Hiệp định Thương mại tự do (FTA) với các nước thuộc Hiệp hội Mậu dịch tự do châu Âu, Việt Nam có thể gia tăng đáng kể xuất khẩu hàng hóa và thu hút đầu tư với 4 thành viên của khối EFTA.

EFTA là nhóm nước nhỏ nhưng quy mô thương mại quốc tế rất lớn và đóng vai trò quan trọng trong hệ thống thương mại châu Âu. Tuy dân số chỉ trên 13 triệu người nhưng các nước EFTA có GDP tới hơn 1.100 tỷ USD, thu nhập bình quân đầu người trên 58.000 USD. Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa 700 tỷ USD. Ngoài ra, EFTA, với mối liên kết chặt chẽ với Liên minh châu Âu (EU), còn là cầu nối và giúp Việt Nam có thêm kênh tiếp cận thị trường EU cũng như xuất khẩu sang các nước khác thuộc châu Âu.

Hiện tại, Việt Nam và Khối EFTA (gồm Thụy Sỹ, Na Uy, Ai-xơ-len và Lit-ten-xten) đang trong quá trình đàm phán Hiệp định thương mại tự do. Phiên đàm phán thứ 4 dự kiến diễn ra vào tháng 6 năm nay tại Oslo, Na Uy, Phiên đàm phán thứ 5 sẽ diễn ra vào tháng 8 tại Việt Nam. Hiệp định này sẽ giúp khơi thông dòng chảy thương mại giữa hai nước, tạo hành lang pháp lý cho các doanh nghiệp đầu tư.

Riêng với Na Uy, trong buổi hội đàm, Hai Bộ trưởng cùng đánh giá cao những kết quả trao đổi thương mại giữa hai nước trong thời gian qua với mức tăng trưởng khá tốt, thặng dư thương mại nghiêng về phía Việt Nam với cơ cấu hàng xuất khẩu rộng hơn cơ cấu hàng nhập khẩu. Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng cho biết, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu song phương năm 2012 đạt 257,079 triệu USD, tăng 0,5% so với 2011. Việt Nam xuất khẩu sang Na Uy các mặt hàng chính như giày dép, dệt may, đồ gỗ trang trí nội thất, hải sản, hạt điều, các sản phẩm từ chất dẻo và nhập khẩu từ Na Uy các mặt hàng thủy sản, phân bón, sắt thép, sản phẩm hóa chất, máy móc thiết bị, phương tiện vận tải…

Hai Bộ trưởng bày tỏ hy vọng Hiệp định thương mại tự do FTA được ký kết thành công và hai bên sẽ tăng cường trao đổi các đoàn giao thương, hỗ trợ Việt Nam tham gia các hội chợ, triển lãm tại Na Uy, quảng bá hình ảnh kinh tế thương mại Việt Nam và doanh nghiệp Việt Nam ở Na Uy, triển khai thực hiện các tuần hàng Việt Nam tại Na Uy, hợp tác với Việt Nam trong việc xuất khẩu sản phẩm thương hiệu Việt Nam qua hệ thống các siêu thị Na Uy…

Bên cạnh đó, với thế mạnh về công nghiệp của Na Uy, Việt Nam mong muốn tăng cường hợp tác đầu tư, công nghiệp với Na Uy trong các lĩnh vực thủy điện, dầu khí, đóng tàu, thủy sản, chế biến gỗ…

 
 
 
EMC Đã kết nối EMC