Đà Bắc đang trở thành điểm sáng du lịch mới của tỉnh Hòa Bình bới sở hữu nhiều tài nguyên văn hóa, thiên nhiên đặc sắc.

Đà Bắc có diện tích mặt hồ sông Đà rộng đến 6.000ha. Hai bên bờ dọc dòng sông Đà hùng vĩ, có những bản làng người Dao, người Tày, người Mường, người Thái quần tụ sinh sống nhiều năm, tạo thành vùng đất giàu bản sắc.

Với diện tích sông hồ lớn thuận lợi cho việc đánh bắt và nuôi trồng thủy sản, Đà Bắc còn có cảnh quan tự nhiên trên sông vô cùng hấp dẫn. Không chỉ có vậy, diện tích rừng tự nhiên chiếm 37% diện tích đất của tỉnh vì thế khí hậu Đà Bắc mát mẻ, trong lành. Khu bảo tồn rừng Pu Canh có diện tích trên 500 ha, với thiên nhiên hoang sơ của cánh rừng đại ngàn ẩn chứa nhiều điều kỳ thú và độc đáo. Nơi đây có đỉnh núi cao nhất Hoà Bình với độ cao 1.373 m so với mực nước biển. Tài nguyên du lịch tự nhiên của Đà Bắc còn phong phú, hấp dẫn với suối Láo, hang Mưa, hang Sưng xã Cao Sơn, hang Sấm xã Toàn Sơn; động Hương Lý (xã Tu Lý); rừng, núi Biều, hang Lỗ Làn, vịnh Hiền Lương tại xã Hiền Lương…Bên cạnh tài nguyên thiên nhiên đa dạng, tài nguyên nhân văn với những giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể độc đáo góp phần mang đến sức hút lớn cho du lịch Đà Bắc. Đền Thác Bờ thuộc xã Vầy Nưa là điểm du lịch văn hoá tín ngưỡng có truyền thống. Bản, làng dân tộc Dao, Tày, Mường tại các bản Sưng, Thùng Lùng, Nhạp, Lăm, Thượng, Rãnh thuộc các xã Cao Sơn, Tân Pheo, Đồng Chum, Đoàn Kết, Đồng Ruộng…vẫn còn giữ nguyên được các kiến trúc sàn gỗ, mái lá hoặc nhà gỗ trệt đất. Đà Bác còn có nhiều lễ hội đặc sắc như: Lễ hội Mừng xuân của người Dao; Lễ hội Đền Thác Bờ ở xã Vẩy Nưa; Lễ hội Cầu Mường ở xã Mường Chiềng. Ngoài ra, ẩm thực truyền thống của đồng bào các dân tộc Dao, Tày, Mường cũng vô cùng đa dạng, phong phú.

Để quảng bá, giới thiệu vẻ đẹp, tiềm năng du lịch tỉnh, trong hai ngày mùng 2 và mùng 3 tháng 12, huyện Đà Bắc tổ chức Ngày hội Văn hóa, Thể thao với nhiều hoạt động hấp dẫn. Đêm khai mạc với chương trình nghệ thuật hấp dẫn mang màu sắc địa phương. Trong khuôn khổ Ngày hội Văn hóa, Thể thao có giải đua thuyền kayak trên sông Đà, để vinh danh dòng sông Đà huyền thoại. Điểm nhấn trong ngày hội là giải đua thuyền kayak trên sông Đà, để vinh danh dòng sông Đà huyền thoại, đồng thời giới thiệu nét tiêu biểu về du lịch Đà Bắc.

Bên cạnh đó, du khách sẽ được trải nghiệm cung đường đi bộ ven hồ nhằm phát động phong trào bảo vệ môi trường, gìn giữ cảnh quan của hồ Hòa Bình, xuất phát từ xóm Doi đến xóm Ké, xã Hiền Lương. Chương trình có các gian hàng trưng bày sản vật, sản phẩm OCOP, hàng hóa, nghề truyền thống, hoạt động du lịch.

Nguyễn Lan Hương