Đại hội đồng Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) lần thứ 57 diễn ra tại Viên thủ đô Cộng hòa Áo từ ngày 16-20/9/2013. Đây là sự kiện quan trọng nhất trong năm của IAEA với sự có mặt của đại diện các nước thành viên của IAEA bao gồm lãnh đạo cấp Bộ của nhiều nước.

Đại hội đồng sẽ xem xét các chương trình và hoạt động của IAEA và thông qua ngân sách của năm 2014. Các đại biểu cũng sẽ xem xét một loạt các vấn đề về sử dụng hòa bình các công nghệ hạt nhân, bao gồm các vấn đề liên quan đến việc tăng cường các chương trình của IAEA trong các lĩnh vực an toàn bức xạ, an toàn hạt nhân, an toàn chất thải phóng xạ; an ninh hạt nhân; khoa học, công nghệ và ứng dụng hạt nhân; hợp tác kỹ thuật và tăng cường hiệu quả của hệ thống thanh sát hạt nhân.

Các chủ đề khác trong chương trình nghị sự của Đại hội đồng lần này bao gồm việc phê chuẩn tái bổ nhiệm Tổng Giám đốc IAEA nhiệm kỳ thứ hai, phê chuẩn chương trình an ninh hạt nhân; tăng cường các hoạt động của IAEA về hợp tác kỹ thuật, khoa học, công nghệ và áp dụng hạt nhân; và tăng cường tính hiệu quả của hệ thống thanh sát hạt nhân và áp dụng Nghị định thư bổ sung mẫu.

Theo thông lệ, Tổng Giám đốc IAEA có bài phát biểu tại Đại hội đồng trong phiên khai mạc ngày 16/9, trong đó Tổng Giám đốc nhấn mạnh các kết quả nổi bật trong các hoạt động của IAEA kể từ Đại hội đồng lần thứ 56.

Bên lề Đại hội đồng IAEA lần thứ 57 có nhiều sự kiện và Diễn đàn Khoa học. Năm nay Diễn đàn Khoa học được tổ chức với chủ đề “Hành tinh xanh”, trong đó tập trung trình bày các ứng dụng kỹ thuật hạt nhân đối với việc bảo đảm cho môi trường biển phát triển bền vững. Diễn đàn Khoa học sẽ mời các chuyên gia, các nhà khoa học và các nhà quản lý nổi tiếng trên thế giới làm việc trong lĩnh vực bảo vệ đại dương tham dự. Diễn đàn Khoa học sẽ làm rõ các thách thức mà nhân loại đang gặp phải do biến đổi khí hậu và axit hóa đại dương cũng như vai trò của kỹ thuật hạt nhân trong việc hỗ trợ cho môi trường biển phát triển bền vững.