Theo Bộ trưởng Thương mại Australia (Ôx-trây-lia), Andrew Robb, nước này đặt mục tiêu ký Hiệp định tự do thương mại (FTA) với Hàn Quốc, Nhật Bản và Trung Quốc trong nhiệm kỳ của Chính quyền Tony Abbott. Thông báo này hứa hẹn ngành dịch vụ và nông nghiệp của Australia sẽ được đẩy mạnh hơn nữa.

Trả lời phỏng vấn báo giới trước thềm Hội nghị thượng đỉnh APEC diễn ra ở Bali, Indonesia (In-đô-nê-xia), nơi ông Robb sẽ gặp người đồng cấp của ba nước trên, Bộ trưởng Thương mại Australia cho biết Canberra nỗ lực hết sức để giúp Mỹ đạt được mục tiêu hoàn tất Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương giữa 12 nước vào cuối năm.

Ông Robb thông báo Chính phủ Australia sẽ linh hoạt trong các cuộc thương lượng với Hàn Quốc, Nhật Bản và Trung Quốc về các vấn đề mà chính phủ tiền nhiệm coi là không thể thương lượng, liên quan tới luật môi trường, y tế ảnh hưởng tới thương mại. Tuy chưa đặt thời gian cho việc hoàn tất kế hoạch trên, song ông Robb khẳng định các FTA với ba nước trên sẽ được ký kết trước khi nhiệm kỳ của Thủ tướng Abbott kết thúc. Ông Robb thông báo có kế hoạch tới thăm Hàn Quốc, Nhật Bản và Trung Quốc sau hội nghị APEC để lên thời gian biểu thực hiện những mục tiêu trên.

Các cuộc thương lượng về FTA với Hàn Quốc bắt đầu từ năm 2009 dưới thời Chính quyền Kevin Rudd. Trao đổi thương mại của Hàn Quốc với Australia trị giá 31,9 tỷ AUD. Các cuộc thương lượng tiến tới FTA Australia- Nhật Bản bắt đầu năm 2007 với trao đổi thương mại song phương đạt 71,1 tỷ mỗi năm. Tuy nhiên, mục tiêu lớn nhất của Australia là thỏa thuận thương mại song phương với Trung Quốc. Trao đổi thương mại Australia- Trung Quốc đạt 125,2 tỷ AUD mỗi năm. Đẩy mạnh quan hệ song phương đã trở thành ưu tiên của cả Australia và Trung Quốc, song các cuộc thương lượng tiến tới FTA song phương đã bị bế tắc kể từ năm 2005.

Ngoài ra, ông Robb cũng nhận định có nhiều cơ hội ở Indonesia và ông sẽ thúc đẩy các cuộc đàm phán thương mại với Chính phủ Indonesia vào cuối tháng này. Ông cũng hoan nghênh việc “quốc gia vạn đảo” tăng nhập khẩu gia súc từ Australia trong năm nay.