Ngày 22/11, Hội nghị thượng đỉnh Hàn Quốc – Lào đã diễn ra tại thủ đô Seoul với trọng tâm tăng cường hợp tác kinh tế, trong đó có cơ sở hạ tầng, các dự án phát triển tài nguyên tại Lào và một khoản vay phát triển với lãi suất thấp dành cho quốc gia Đông Nam Á này. Tham dự sự kiện này có Tổng thống nước chủ nhà Park Geun-hye và Chủ tịch Lào Choummaly Sayasone, đang ở thăm Hàn Quốc.

Tại hội nghị, hai nhà lãnh đạo đã thảo luận các cách thức kết hợp những nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú của Lào và công nghệ tiên tiến của Hàn Quốc, cũng như giúp các doanh nghiệp Hàn Quốc tham gia những dự án cơ sở hạ tầng mới tại Lào. Bên cạnh đó, lãnh đạo hai nước cũng thảo luận cách thức chia sẻ hiệu quả hơn kinh nghiệm phát triển kinh tế của Seoul với Viêng Chăn.

Sau hội nghị, hai bên đã ký biên bản ghi nhớ, trong đó kêu gọi Seoul cung cấp khoản vay 200 triệu USD từ Quỹ hợp tác phát triển kinh tế (EDCF) cho Lào trong giai đoạn từ 2014-2017. Hai nước cũng ký biên bản ghi nhớ về hợp tác trong nỗ lực bảo tồn di sản thế giới ở tỉnh Champasak, Tây Nam Lào.

Với địa hình núi non hiểm trở và tài nguyên nước phong phú, Lào có tiềm năng to lớn về thủy điện. Trong điều kiện như vậy, quốc gia này có thể sản xuất khoảng 26.500 MW điện, nhưng thực tế công suất điện hiện nay mới chỉ đạt 1/10 khả năng đó. Trong một nỗ lực để khai thác tốt hơn tiềm năng sẵn có, Lào đang soạn thảo và lập kế hoạch xây dựng 69 nhà máy thủy điện. Một tập đoàn Hàn Quốc đã giành được dự án xây dựng một nhà máy điện tại khu vực Sepian – Senam Nội, và nhiều công ty Hàn Quốc khác đang hy vọng sẽ giành được những hợp đồng tương tự. Các công ty Hàn Quốc còn có thể tham gia khai thác các nguồn tài nguyên khoáng sản tại Lào.

Chủ tịch Choummaly bắt đầu chuyến công du 3 ngày đến Hàn Quốc từ ngày 21/11 vừa qua. Chuyến thăm này đánh dấu lần đầu tiên một vị chủ tịch nước Lào tới thăm Hàn Quốc kể từ năm 1995.