Quan chức Mỹ và Hàn Quốc ngày 13-1 tiến hành các vòng thảo luận cấp cao tại Washington (Mỹ) sau khi Hàn Quốc tỏ ý muốn tham gia Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TTP) do Mỹ đóng vai trò tiên phong.

Cuộc trao đổi giữa quan chức thương mại 2 nước đánh dấu bước đầu các cuộc tham vấn sơ bộ song phương giữa Hàn Quốc với các nước tham gia đàm phán TPP.

Dự kiến, phía Hàn Quốc sẽ có các cuộc gặp tương tự với đại diện các nước Mexico, Chile, Peru, Malaysia và Singapore vào cuối tháng này. Sau đó, nước này sẽ tiếp tục đàm phán tham gia TPP với Nhật Bản, Úc, Brunei, Canada, New Zealand và Việt Nam.

Đến nay, tiến trình đàm phán TPP đã kéo dài 3 năm với 12 nước tham gia, Mục tiêu là thiết lập khu vực thương mại tự do với 800 triệu dân, chiếm 30% kim ngạch thương mại toàn cầu và gần 40% sản lượng kinh tế thế giới. Các bên hy vọng hiệp định này sẽ giúp xóa bỏ phần lớn rào cản thương mại, đảm bảo quyền của người lao động, bảo vệ môi trường và quyền sở hữu trí tuệ khi được ký kết.

Với các mục tiêu trên, TPP được coi là hiệp định thương mại đa phương tham vọng nhất khi vòng đàm phán Doha về tự do thương mại toàn cầu không tiến triển.

Riêng với Mỹ, TPP sẽ giúp nước này tạo thêm nhiều việc làm và là yếu tố quan trọng trong chiến lược tái cân bằng của Mỹ tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương.