Hội nhập kinh tế của Việt Nam trong những năm qua được thể hiện gần như đồng thời trên tất cả các phương diện từ đa phương đến khu vực và song phương. Về đa phương, Việt Nam đã trở thành thành viên của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) từ năm 2007 sau hơn 11 năm đàm phán.

Về khu vực, Việt Nam trở thành thành viên đầy đủ của ASEAN và sau đó là Khu vực thương mại tự do ASEAN (AFTA) vào giữa những năm 90 của thế kỷ trước. Cùng với ASEAN, Việt Nam đã tham gia vào các thỏa thuận thương mại tự do giữa ASEAN với Trung Quốc, Ấn Độ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Australia và New Zealand.

Về song phương, Việt Nam đã ký hàng lọat hiệp định quan trọng như Hiệp định thương mại với Mỹ, Hiệp định đối tác kinh tế với Nhật Bản và đang tích cực tham gia đàm phán 6 Hiệp định thương mại tự do với Liên minh châu Âu, Liên minh thuế quan… Những mốc son về hội nhập kinh tế quốc tế này đã tạo ra sức lan tỏa giúp nâng cao vị thế của Việt Nam trên những diễn đàn khu vực và quốc tế.

Thực tế, việc hội nhập kinh tế đa tầng nấc đã thể hiện sự chủ động, tích cực của Việt Nam trong việc nắm bắt các cơ hội mới, song nó cũng đang đặt ra những thách thức không nhỏ. Việt Nam đang tiếp tục đàm phán thêm 6 Hiệp định thương mại tự do mới với các đối tác lớn. Việc cùng lúc mở cửa thị trường cho nhiều đối tác sẽ tạo ra sức ép to lớn về cạnh tranh cũng như yêu cầu cấp bách phải cải cách hệ thống pháp luật và thực thi các cam kết.