Sự đầu tư mạnh của các DN bán lẻ nước ngoài vào thị trường Việt Nam, giúp đa dạng thị trường và dịch vụ, có nhiều sự lựa chọn hơn cho người tiêu dùng.Sau hơn 7 năm trở thành thành viên chính thức của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), Việt Nam đã và đang là một trong những thị trường bán lẻ sôi động, hấp dẫn, thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư trong và ngoài nước.Cho đến nay, đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực bán lẻ ở Việt Nam đang tăng lên rõ rệt với sự hiện diện của các nhà bán lẻ lớn như Metro (Đức), Big C (Pháp), Lotte (Hàn Quốc), Parson (Malaysia), Aeon (Nhật Bản) cùng với các thương hiệu bán lẻ thời trang, may mặc, giày dép… với nhiều định dạng khác nhau như siêu thị, trung tâm thương mại…

TS Đinh Thị Mỹ Loan, Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam cho rằng, sự đầu tư mạnh mẽ của các doanh nghiệp bán lẻ nước ngoài vào thị trường Việt Nam góp phần thay đổi diện mạo của ngành bán lẻ giúp đa dạng thị trường và dịch vụ, có nhiều sự lựa chọn hơn cho người tiêu dùng.Trước nhiều thông tin lo lắng về việc nhà đầu tư ngoại sẽ chiếm lĩnh thị trường bán lẻ Việt Nam, đẩy các nhà đầu tư nội đến “chân tường”, TS Loan cho biết thực tế hiện nay, các DN FDI chủ yếu chỉ đầu tư vào bán lẻ hiện đại (siêu thị/đại siêu thị, trung tâm mua sắm) và đến giờ này, kênh bán lẻ hiện đại chỉ chiếm 25% thị phần, nghĩa là các DN ngoại và DN nội chủ yếu cạnh tranh với nhau ở 25% thị phần bán lẻ này. Theo bà Loan, tính đến thời điểm hiện nay có khoảng 10% các nhà bán lẻ nước ngoài đang chiếm lĩnh thị trường Việt Nam.

Bên cạnh sự “đổ bộ” của các DN FDI, các DN nội cũng vươn lên, ngày càng lớn mạnh và hoạt động ngày càng chuyên nghiệp hơn. Các DN Việt Nam trong lĩnh vực bán lẻ hiện đại đã từng bước xâm nhập thị trường và khẳng định được thương hiệu, vị thế của mình.Theo xếp hạng của Retail Asia Publishing, trong danh sách 10 nhà bán lẻ hàng đầu Việt Nam năm 2014 thì có đến 8 nhà bán lẻ là các DN nội. Bên cạnh đó, trong 5 nhà bán lẻ lọt Top 500 nhà bán lẻ hàng đầu châu Á-Thái Bình Dương, thì có tới 4 nhà bán lẻ là các DN nội địa, điển hình là Saigon Co.op với tổng số 72 siêu thị trong toàn quốc, trong lĩnh vực điện máy nổi bật có Nguyễn Kim (22 cơ sở).