Đây là thông tin do ông Orlando Hernández Guillen – Chủ tịch Phòng Thương mại Cuba cho biết tại buổi làm việc của Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc với đoàn doanh nghiệp Cuba sáng 14/4 tại Hà Nội.

Tại buổi làm việc, hai bên đã trao đổi về những cơ hội hợp tác giữa cộng đồng doanh nghiệp hai bên, đặc biệt là cơ hội đầu tư dành cho doanh nghiệp Việt Nam đầu tư vào Cuba trong bối cảnh Cuba đang bước vào thời kỳ đổi mới.

Theo ông Guillen, trong những nỗ lực cải cách mạnh mẽ môi trường đầu tư, Cuba đã xây dựng một danh sách các lĩnh vực ưu tiên dành cho các doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào nước này. Đặc biệt, Cuba còn thành lập đặc khu kinh tế Mariel với những điều kiện tốt nhất để thu hút các nhà đầu tư. “Trong bối cảnh quan hệ giữa Cuba và Mỹ đang có những bước tiến thuận lợi từng ngày. Các doanh nghiệp Việt Nam khi hợp tác với Cuba trong các lĩnh vực du lịch, nông nghiệp, đặc biệt là nông sản chất lượng cao có thể dễ dàng xâm nhập thị trường Hoa Kỳ và châu Mỹ la tinh rộng lớn” – Chủ tịch Phòng Thương mại Cuba nhấn mạnh.

Tiến sĩ Vũ Tiến Lộc chúc mừng nhân dân Cuba đã có những bước tiến triển tốt đẹp trong công cuộc đổi mới, đồng thời cho biết, cuối tháng 5/2015, VCCI sẽ tổ chức một đoàn doanh nghiệp Việt Nam sang Cuba khảo sát, tìm hiểu cơ hội kinh doanh và đầu tư vào thị trường Cuba. Chủ tịch VCCI nhấn mạnh, Việt Nam cũng luôn sẵn sàng hợp tác, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong quá trình đổi mới cho Cuba.


Tiến sĩ Vũ Tiến Lộc và ông Orlando Hernández Guillen chứng kiến lễ kí kết chương trình hành động 2015 – 2016 của Ủy ban Hỗn hợp Doanh nghiệp Việt Nam – Cuba

Cũng trong sáng 14/4, lễ ký kết chương trình hành động 2015 – 2016 của Ủy ban Hỗn hợp Doanh nghiệp Việt Nam – Cuba đã được diễn ra. Đây là hoạt động nhằm tăng cường hơn nữa sự hợp tác, liên kết cùng phát triển cộng đồng doanh nghiệp giữa hai quốc gia.

Theo đó, Ủy ban phía Việt Nam sẽ xúc tiến quảng bá với các doanh nghiệp thành viên của mình về những dự án đầu tư chính vào Đặc khu Phát triển Mariel, cũng như những lợi thế ưu đãi mà Đặc khu đem lại.

Hai bên nhất trí về sự cần thiết tăng cường hiện diện của những nhà đầu tư Việt Nam tại Cuba và ngược lại. Đồng thời cùng đẩy mạnh công tác quảng bá tuyên truyền với các doanh nghiệp của mình về những dự án đầu tư được bên kia cung cấp. Hai bên cũng sẽ xúc tiến để các doanh nghiệp của mình tham gia các kỳ Hội chợ Quốc tế La Havana và Hội chợ Việt Nam EXPO và hỗ trợ nhau trong việc điều phối liên hệ khi đối tác bên kia đề nghị.

(Theo Báo Diễn đàn Doanh nghiệp)