Ngày 15/6, tại trụ sở Bộ Tài nguyên và Môi trường, Thứ trưởng Trần Hồng Hà đã có buổi tiếp và làm việc với bà Paula Caballero, Giám đốc cấp cao Ngân hàng Thế giới về môi trường và tài nguyên thiên nhiên. Cùng tham dự có Bà Victoria Kwakwa, Giám đốc Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam.

Mở đầu buổi tiếp, Thứ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, Bộ Tài nguyên và Môi trường là cơ quan của Chính phủ, thực hiện chức năng quản lý nhà nước về 8 lĩnh vực: đất đai; tài nguyên nước; tài nguyên khoáng sản, địa chất; môi trường; khí tượng thuỷ văn; biến đổi khí hậu; đo đạc và bản đồ; quản lý tổng hợp và thống nhất về biển và hải đảo. Đây là những lĩnh vực quan trọng được xác định là một trong ba trụ cột của Chiến lược phát triển bền vững đất nước. Từ những vấn đề mang tính toàn cầu như bảo vệ môi trường, biến đổi khí hậu, tài nguyên nước đến những vấn đề mang tính quốc gia như địa chất và khoáng sản, đất đai và quản lý tổng hợp tài nguyên biển và hải đảo. Thứ trưởng cũng bày tỏ sự cảm ơn sâu sắc và đánh giá cao về sự ủng hộ tích cực và toàn diện của Ngân hàng thế giới trong các lĩnh vực quản lý của Bộ Tài nguyên và Môi trường trong suốt thời gian qua.

Thứ trưởng Trần Hồng Hà cũng cho biết, hiện nay Bộ Tài nguyên và Môi trường đang hợp tác cùng Ngân hàng thế giới trong rất nhiều dự án như: cung cấp nước sạch và xử lý ô nhiễm môi trường nước, xử lý chất thải nguy hại, bảo tồn đa dạng sinh học và bảo vệ các loài động vật hoang dã quý hiếm, bảo vệ môi trường không khí…. Đồng thời, Bộ và Ngân hàng thế giới đang kết thúc dự án VLAP nhằm tăng cường năng lực quản lý đất đai cho một số tỉnh.

Về lĩnh vực biến đổi khí hậu, trong những năm qua, Ngân hàng thế giới đã có nhiều hỗ trợ tích cực cho Việt Nam đối với các hoạt động ứng phó với biến đổi khí hậu, điển hình như Chương trình Hỗ trợ ứng phó với biến đổi khí hậu (SP-RCC) và mới đây nhất là dự án ứng phó, chống chịu với biến đổi khí hậu và cải thiện sinh kế cho người dân ở Đồng bằng sông Cửu Long.

Phát biểu tại buổi tiếp, Bà Paula Caballero, Giám đốc cấp cao Ngân hàng Thế giới về môi trường và tài nguyên thiên nhiên đã đánh giá cao sự hợp tác tích cực trong việc triển khai các dự án của Ngân hàng thế giới do Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì và phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện trong thời gian qua. Bà Paula Caballero cho biết, Việt Nam là đất nước mà Ngân hàng thế giới ưu tiên cao trong vấn đề hỗ trợ phát triển. Bà cũng mong rằng, Bộ Tài nguyên và Môi trường trong thời gian tới sẽ đóng vai trò quyết định trên con đường phát triển của Việt Nam.

Bà Paula Caballero cho biết, trong thời gian tới, những vấn đề như: cung cấp nước và xử lý ô nhiễm nguồn nước, bảo vệ môi trường, tăng khả năng chống chịu với biến đổi khí hậu… sẽ đóng vai trò quan trọng trong phát triển bền vững kinh tế xã hội tại Việt Nam. Vì vậy, Ngân hàng thế giới muốn giúp Bộ Tài nguyên và Môi trường phát triển khả năng lãnh đạo, chủ trì phối hợp liên ngành, liên tỉnh và xây dựng các quan điểm quản lý đa ngành, tạo vị thế vững chắc trong mối quan hệ với các Bộ ngành khác.

Đồng ý với những đề xuất của Bà Paula Caballero, Thứ trưởng Trần Hồng Hà cho rằng Việt Nam đang trong thời kỳ tập trung nguồn lực cho phát triển kinh tế và xóa đói giảm nghèo và chưa chú trọng đến môi trường. Vì vậy, vấn đề thay đổi tư duy về cách thức phát triển và điều phối liên ngành, liên tỉnh là rất quan trọng, cần hướng tới phát triển bền vững, cân bằng những mục tiêu dài hạn và ngắn hạn.

Trong thời gian tới, để giải quyết được những vấn đề trên, ngành tài nguyên và môi trường sẽ cần tiếp tục cải thiện hệ thống chính sách, quy chuẩn ngày càng hoàn thiện hơn; cải cách thủ tục hành chính ngày càng minh bạch; tăng cường năng lực quản lý từ trung ương đến địa phương; đẩy mạnh công tác tổ chức thực hiện luật, công tác thanh tra, kiểm tra; sớm tiến hành công tác điều tra cơ bản, xây dựng cơ sở dữ liệu ngành nhằm có những quy hoạch về bảo vệ môi trường và sử dụng hợp lý tài nguyên.

Thứ trưởng Trần Hồng Hà cũng mong rằng Ngân hàng thế giới sẽ tiếp tục hỗ trợ cho Bộ Tài nguyên và Môi trường trong vai trò chủ trì phối kết hợp giải quyết các vấn đề liên ngành, liên tỉnh và trong các dự án hợp tác hiện tại và sắp tới giữa hai bên.

Cổng thông tin điện tử Bộ Tài nguyên và Môi trường.