Sáng 8/7, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) đã tổ chức sơ kết công tác ngành 6 tháng đầu năm.

Nhiều hoạt động nổi bật

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Lê Khánh Hải cho hay, 6 tháng đầu năm, công tác xây dựng và hoàn thiện thể chế, theo kế hoạch năm 2016. Bộ VHTTDL được Chính phủ giao chuẩn bị 01 dự án luật (Luật Du lịch sửa đổi), 07 Nghị định. Sáu tháng đầu năm, Bộ đã trình Chính phủ ban hành 01 Nghị định, Ngoài ra, Bộ đang nghiên cứu, xây dựng Luật Thư viện và Luật sửa đổi, bổ sung Luật Thể dục, thể thao. Ngoài ra, Bộ đang thực hiện xây dựng văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền ban hành của Bộ trưởng; xây dựng các văn bản, đề án trình Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng; triển khai dịch vụ công trực tuyến và việc thực hiện các nhiệm vụ Chính phủ Điện tử theo Nghị quyết số 36a của Chính phủ… Hiện Bộ đã chọn một dịch vụ công để thực hiện thí điểm liên thông với Cổng dịch vụ công quốc gia về cấp giấy phép đủ điều kiện kinh doanh sản xuất phim và thí điểm thành công trên Cổng dịch vụ công quốc gia…

Về lĩnh vực văn hóa, Bộ đã trình Thủ tướng về việc lập Quy hoạch tổng thể các di tích quốc gia đặc biệt; phê duyệt các quy hoạch, quyết định xếp hạng các di tích… Trong lĩnh vực bản quyền tác giả và quyền liên quan, đã xây dựng báo cáo tổng kết và báo cáo đánh giá tác động 10 năm thi hành Luật Sở hữu trí tuệ về quyền tác giả, quyền liên quan; dự thảo các thông tư; xây dựng các đề án, bộ chỉ số quốc gia về tài sản quyền tác giả, quyền liên quan và hệ thống phần mềm quản lý, vi phạm trên mạng internet…

Các lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn, điện ảnh, mỹ thuật, nhiếp ảnh, triển lãm, văn hóa cơ sở, phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa… đều có nhiều chương trình, hoạt động nổi bật. Lĩnh vực gia đình đã trình Thủ tướng phê duyệt Tháng hành động quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình…

Lĩnh vực thể dục, thể thao tiếp tục triển khai có hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển thể dục thể thao; tiếp tục đẩy mạnh các chương trình thể thao quần chúng, thể thao đỉnh cao.

Về lĩnh vực du lịch, ngoài công tác xây dựng luật, ngành tăng cường quản lý nhà nước, kiểm tra, giám sát trong lĩnh vực kinh doanh, lữ hành và quản lý chất lượng dịch vụ của cơ sở lưu trú du lịch; quy hoạch đầu tư du lịch, đẩy mạnh xúc tiến du lịch…

Phải có các chương trình nghệ thuật đỉnh cao

Đánh giá cao nỗ lực của các đơn vị thuộc Bộ trong thời gian ngắn vừa qua đã có nhiều chuyển biến tích cực trong hoạt động, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện đã nhấn mạnh các nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.

Theo đó, một trong những nhiệm vụ cần tập trung ưu tiên là xây dựng, hoàn thiện thể chế, đảm bảo chất lượng và đúng tiến độ được giao trong năm 2016; triển khai Chính phủ điện tử, duy trì tốt liên thông văn bản điện tử với Văn phòng Chính phủ… Bộ có khoảng hơn 80 dịch vụ công, Bộ trưởng yêu cầu Trung tâm Công nghệ thông tin phối hợp với các đơn vị để đưa lên mạng.

Bộ trưởng cũng yêu cầu các đơn vị giữ vững kỷ luật, kỷ cương hành chính. Các đơn vị bố trí lịch họp, hội nghị, hội thảo hợp lý, hiệu quả, tránh lãng phí.

Về công tác chuyên môn, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện yêu cầu, nhất quyết trong 6 tháng cuối năm, các nhà hát của Bộ phải có các tác phẩm đỉnh cao để trình diễn vào các ngày cuối tuần tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Nhà hát Lớn Hà Nội phải tổ chức một đơn vị làm nhiệm vụ tiếp thị, quảng bá, bán vé, giới thiệu chương trình của các đoàn nghệ thuật của Bộ.

“Có chương trình chất lượng, có nơi biểu diễn, có khán giả, chúng ta cứ làm dần dần để phát triển nghệ thuật đỉnh cao. Đó là việc cần quan tâm trong 6 tháng tới. Dần dần mới có thể đưa công chúng đến với nghệ thuật” – Bộ trưởng chỉ đạo.

Tại buổi sơ kết ngành, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cũng gửi lời cảm ơn cơ quan truyền thông đã quan tâm tới hoạt động của ngành. Đồng thời, Bộ trưởng đề nghị lãnh đạo các cục, vụ, viện trong Bộ luôn sẵn lòng cung cấp thông tin cho báo chí. “Những gì ta chưa làm được thì cố gắng làm, làm tốt rồi thì làm tốt hơn nữa, “nhân vô thập toàn”, chúng ta nên cởi mở với các cơ quan truyền thông, sẵn sàng trao đổi cung cấp thông tin. Đây cũng là cơ hội để cho ta tuyên truyền, quảng bá cho các hoạt động ngành” – Bộ trưởng chỉ đạo./.

Cổng TTĐT Bộ VHTTDL