Sáng nay (9/8), tại thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam diễn ra hội nghị toàn quốc về phát triển du lịch. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện dự hội nghị.

Phát biểu khai mạc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, đây là lần đầu tiên Chính phủ tổ chức hội nghị quy mô lớn toàn quốc về du lịch với sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương và “mong rằng hội nghị sẽ góp phần vào phát triển du lịch thực sự là ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước”. “Chúng tôi chủ trương tại hội nghị này không bàn thành tích nhiều mà chủ yếu đánh giá thêm thực trạng nào bất cập. Thứ hai là tập trung tháo gỡ khó khăn của ngành là gì để quy mô cao hơn, chất lượng tốt hơn, hiệu quả tốt hơn”, Thủ tướng chỉ đạo.

Theo báo cáo của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, năm 2015, du lịch đóng góp 6,6% GDP, tạo 2,25 triệu việc làm và giá trị xuất khẩu 8,5 tỷ USD. Tuy nhiên, sự phát triển của ngành chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế cũng như mong muốn của Đảng, Nhà nước và xã hội. 

Hội nghị tập trung đánh giá lại tầm quan trọng của du lịch cũng như các mặt yếu kém, bất cập, từ đó, xác định những giải pháp cần thiết để tạo nên một khí thế mới trong phát triển du lịch, tiến tới chấm dứt tồn tại, bất cập chưa làm hài lòng du khách; vai trò của quản lý Nhà nước trong việc đề xuất các giải pháp xây dựng thương hiệu, xây dựng các doanh  nghiệp vững mạnh, quy mô trong phát triển du lịch./.