Ngày 26 tháng 8 năm 2016, thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã ký ban hành Nghị quyết số 73/NQ-CP Phê duyệt chủ trương đầu tư các Chương trình mục tiêu giai đoạn 2016-2020. Trong đó, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch được giao chủ trì 2 Chương trình: Chương trình mục tiêu phát triển văn hóa; Chương trình mục tiêu phát triển hạ tầng du lịch. Tổng nguồn vốn thực thực hiện 2 Chương trình là 48.267 tỷ đồng.

Chương trình mục tiêu phát triển văn hóa với mục tiêu “Bảo tồn và phát huy giá trị các di sản văn hóa đặc sắc của dân tộc; phát triển các công trình văn hóa hiện đại, có ý nghĩa biểu tượng quốc gia, ý nghĩa chính trị, lịch sử, truyền thống đặc sắc hướng tới mục tiêu chiến lược xây dựng nên văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc”. Phạm vi Chương trình gồm các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có dự án thuộc đối tượng của Chương trình, trong đó ưu tiên hỗ trợ các tỉnh nghèo, không tự cân đối được ngân sách. Tổng vốn thực hiện cho Chương trình này là 13.267 tỉ đồng.

Múa sạp của dân tộc Thái

Chương trình mục tiêu phát triển hạ tầng du lịch với mục tiêu tổng quát: Phát triển hạ tầng du lịch đồng bộ, hiện đại, bảo đảm các điều kiện kỹ thuật, góp phần tạo thuận lợi cho khách cũng như thu hút đầu tư trong và ngoài nước đầu tư vào các khu du lịch quốc gia, đặc biệt các địa bàn trọng điểm phát triển du lịch, khu vực vùng sâu, vùng xa nhưng có tiềm năng du lịch nhằm hình thành các khu du lịch có tầm cỡ khu vực và thế giới, có sức cạnh tranh cao, góp phần đưa du lịch thành ngành kinh tế quan trọng của Việt Nam. Chương trình có phạm vi là các địa phương thuộc địa bàn trọng điểm phát triển du lịch vùng; các địa phương có khu, điểm, tuyến du lịch được xác định trong Quy hoạch phát triển du lịch được cấp có thẩm quyền phê duyệt; trong đó ưu tiên hỗ trợ các tỉnh nghèo, không tự cân đối được ngân sách. Tổng vốn thực hiện Chương trình là 35.000 tỉ đồng, trong đó vốn ODA là 3.662 tỉ động và vốn huy động hợp pháp khác là 22.200 tỉ đồng còn lại là nguồn vốn đầu tư phát triển từ ngân sách trung ương và ngân sách địa phương./.

Nhật Dương (ảnh internet)