KOL (Người dẫn dắt tư tưởng) là gì?

Người dẫn dắt tư tưởng(KOL), đôi khi được gọi là người có ảnh hưởng, là chuyên gia có mức độ ảnh hưởng đáng kể đến cộng đồng được những người khác trong lĩnh vực của họ tôn trọng. KOL chính là người có thẩm quyền về một chủ đề cụ thể; họ thường có đối tượng mục tiêu dành riêng cho lĩnh vực của họ.

KOL là cầu nối trung gian giữa thương hiệu và người tiêu dùng, kết nối với công chúng mua hàng và từ đó làm tăng hiệu quả thị trường của sản phẩm, mặt khác có thêm thông tin về sản phẩm và cung cấp cho người tiêu dùng những dữ liệu thực tế và đáng tin cậy hơn.

Tầm quan trọng của KOL đối với sức ảnh hưởng của thương hiệu:

Truyền miệng là một trong những công cụ mạnh mẽ nhất trong tiếp thị:

Theo Nielsen, 92% người tiêu dùng tuyên bố rằng họ có nhiều khả năng tin tưởng vào lời giới thiệu cá nhân hơn là quảng cáo. 74% người tiêu dùng cho rằng truyền miệng là yếu tố ảnh hưởng chính đến quyết định mua hàng của họ.

Thế hệ Millennials bị ảnh hưởng bởi truyền miệng nhiều hơn 115% so với quảng cáo truyền thống.

Những người có ảnh hưởng truyền bá sản phẩm thông qua các nền tảng mạng xã hội cũng tương tự như cơ chế truyền miệng. Đó là cách mạnh mẽ hơn, nhanh hơn và rẻ hơn để thúc đẩy doanh số bán hàng so với quảng cáo truyền thống vì người tiêu dùng dựa vào truyền miệng nhiều hơn tới 10 lần so với phương tiện truyền thông trả phí. Truyền miệng tăng 10% có thể dẫn đến doanh số bán hàng tăng lên tới 1,5%.

Ngày nay, mọi người đều thừa nhận rằng KOL có tác động đáng kể đến hoạt động tiếp thị thương hiệu. Tiếp thị KOL đứng đầu danh sách ưu tiên tiếp thị xã hội với trung bình 66% ngân sách tiếp thị xã hội của nhà quảng cáo vào năm 2023. Tiếp thị KOL có những lợi ích sau:

Tăng nhận thức về thương hiệu: KOL có khả năng truyền bá mạnh mẽ và có thể nhanh chóng nâng cao nhận thức và mức độ hiển thị của thương hiệu.

Nâng cao niềm tin vào thương hiệu: Người tiêu dùng thường coi KOL là người có mức độ chuyên nghiệp và đáng tin cậy cao, đồng thời những đề xuất của họ về thương hiệu giúp nâng cao niềm tin của người tiêu dùng đối với thương hiệu.

Tạo ý định mua hàng: Khuyến nghị của KOL có thể ảnh hưởng trực tiếp đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng và tạo động lực mua hàng.

Định hình hình ảnh thương hiệu: KOL có thể sử dụng đặc điểm và hình ảnh của mình để truyền tải những giá trị, ý tưởng độc đáo cho thương hiệu, giúp họ xây dựng hình ảnh thương hiệu độc đáo.

Định vị chính xác: Các thương hiệu có thể dễ dàng tiếp cận đối tượng mục tiêu của mình bằng cách hợp tác với các KOL có cùng loại đối tượng mục tiêu.

Quản lý KOL:

Quản lý KOL là cách các thương hiệu tổ chức các chiến dịch tiếp thị của họ với KOL và khán giả của họ.

Quản lý KOL tốt liên quan đến việc tạo ra kết nối thực sự giữa thương hiệu và KOL mà thương hiệu hợp tác. Cả hai bên nên đầu tư thực sự vào quan hệ đối tác.

Quản lý KOL không chỉ yêu cầu bạn thông báo cho những người có quan điểm chính về thương hiệu và sản phẩm của bạn mà còn cả cách bạn muốn họ trình bày, đối tượng mục tiêu, mục tiêu tiếp thị của bạn, v.v. Bạn thậm chí có thể phát triển chủ đề hoặc thẻ (tag) và để một số KOL có ảnh hưởng tạo video được kết nối với chủ đề hoặc thẻ của bạn và đồng thời truyền bá các video đó.

Hoạt động tiếp thị Thứ Sáu Đen của Walmart là một trường hợp thành công. Walmart đã hợp tác với KOL TikTok (Douyin) Trung Quốc để tổ chức cuộc thi khiêu vũ cho Thứ Sáu Đen (Black Friday).

Để đảm bảo sự thành công của chiến dịch, Walmart đã hợp tác với sáu KOL TikTok Trung Quốc. Họ đã cho tất cả người hâm mộ của họ biết về chiến dịch bằng cách đăng các video sáng tạo từ các cửa hàng Walmart, khuyến khích nhiều người hơn đăng những điệu nhảy ngẫu hứng của họ trong các cửa hàng Walmart để giành được thẻ mua sắm trị giá 100 USD từ Walmart.

Các video này hoạt động hiệu quả đến mức sáu người có ảnh hưởng đã đạt được 17 triệu người theo dõi nhờ chiến dịch. Và nó đã thu hút nhiều người có ảnh hưởng và khách hàng khác đến quay những điệu nhảy ngẫu hứng trên lối đi của các cửa hàng Walmart.

nội dung sáng tạo, bạn cũng cần phải lựa chọn kỹ càng những KOL mà mình muốn hợp tác. Thông thường, tốt hơn hết bạn nên chọn KOL trong thị trường ngách của mình, có giá trị và phong cách tương tự dựa trên mục tiêu truyền thông và định vị thương hiệu. Bạn có thể khớp hồ sơ người tiêu dùng của mình với hồ sơ người dùng của nền tảng và hồ sơ đối tượng mục tiêu của KOL để chọn KOL và nền tảng phù hợp nhất cho thương hiệu của bạn.

Tuy nhiên, những KOL không tập trung vào thị trường ngách của bạn nhưng có sức ảnh hưởng mạnh mẽ thì không nên bỏ qua. Sự lựa chọn đa dạng với ma trận KOL hợp lý có lẽ là chiến lược tốt nhất.

Đo lường sự thành công của tiếp thị KOL:

Đo lường sự thành công của các chiến dịch của bạn là một phần không thể thiếu trong quản lý KOL. Điều này có thể giúp bạn tối ưu hóa các chiến dịch và ma trận KOL trong tương lai.

Bạn có thể đo lường thành công của mình theo hai số liệu đơn giản, nhận thức về thương hiệu và phản hồi trực tiếp.

Niềm tin là trọng tâm của ảnh hưởng KOL:

Không giống như tiếp thị truyền thống trong đó người tiêu dùng thường bị thu hút bởi “quảng cáo”, tiếp thị KOL cho phép người tiêu dùng bị thu hút bởi “con người”. Người tiêu dùng mua sản phẩm chủ yếu vì họ tin tưởng KOLs nên họ tin tưởng vào thương hiệu mà KOLs giới thiệu.

“Niềm tin” chính là bí quyết tiếp thị KOL và nâng cao uy tín thương hiệu. Tuy nhiên, “niềm tin” cũng tiềm ẩn rủi ro vì một khi người tiêu dùng không tin tưởng vào KOL thì họ cũng sẽ có ấn tượng xấu về thương hiệu. Tương tự như vậy, nếu danh tiếng thương hiệu bị phá vỡ cũng sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến KOL.

Trần Lan Hương