Trung tâm Thông tin du lịch (Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam) tổ chức chương trình tập huấn thực hiện các bộ Tiêu chuẩn du lịch ASEAN từ ngày  24/10 đến ngày 10/11 tại Lào Cai, Phú Quốc và Đà Nẵng.

Theo Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, một trong những giải pháp quan trọng được xác định nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về du lịch chính là: Hoàn thiện hệ thống pháp luật, tiêu chuẩn, quy chuẩn quốc gia về du lịch. Trong những năm vừa qua, việc xây dựng tiêu chuẩn trong lĩnh vực du lịch được Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch quan tâm, chỉ đạo thực hiện nhằm nâng cao tính chuyên nghiệp, chất lượng để thống nhất các hoạt động du lịch trong nước và hội nhập với các tiêu chuẩn quốc tế.

Thực hiện nhiệm vụ Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch giao nhằm triển khai thực hiện bộ Tiêu chuẩn du lịch ASEAN, Trung tâm Thông tin du lịch tổ chức chương trình tập huấn tại tỉnh Lào Cai từ ngày 24-26/10; thành phố Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang từ ngày 01 – 03/11; thành phố Đà Nẵng từ ngày 08-10/11 năm 2023.

Các bộ Tiêu chuẩn Du lịch ASEAN do Ban Thư ký ASEAN công bố trên cơ sở thống nhất các quốc gia thành viên, nhằm chuẩn hóa, nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ du lịch cũng như tăng cường trách nhiệm của các bên liên quan trong phát triển du lịch khu vực. Đến nay, đã có các bộ Tiêu chuẩn về: Du lịch bền vững, Thành phố du lịch sạch, Du lịch cộng đồng, Nhà ở có phòng cho khách du lịch thuê (Homestay), Khách sạn xanh, Dịch vụ Spa, Địa điểm tổ chức MICE, Nhà vệ sinh công cộng. Những tài liệu này hướng dẫn cụ thể về các tiêu chí, cách thức, quy trình đánh giá làm căn cứ để các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch và các tổ chức đánh giá, chứng nhận áp dụng triển khai. Qua đó góp phần nâng cao chất lượng, thương hiệu và năng lực cạnh tranh của du lịch Việt Nam trên trường quốc tế. Ngoài ra, đối với các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch, khi đáp ứng đủ các điều kiện, tiêu chuẩn sẽ có cơ hội đăng ký tham gia Giải thưởng Du lịch ASEAN.

Băng Tâm