Ngày 28 tháng 10 , Uỷ ban nhân dân tỉnh Hà Giang đã tổ chức khai mạc lễ hội hoa tam giác mạch lần thứ 9 năm 2023.

Lễ khai mạc với chủ đề “Cao nguyên đá nở hoa” được tổ chức quy mô, dàn dựng công phu tái hiện sinh động bức tranh văn hóa, thiên nhiên, con người Hà Giang. Năm nay là năm thứ 9, Hà Giang tổ chức lễ hội hoa tam giác mạch, đây không chỉ là sự kiện có ảnh hưởng nhất trong năm của tỉnh Hà Giang, mà còn là sản phẩm du lịch đặc thù góp phần tạo dựng thương hiệu du lịch của tỉnh.

Lễ hội giới thiệu vẻ đẹp của loài hoa tam giác mạch tới mọi du khách trong và ngoài nước, nhất là những người đam mê du lịch. Để chuẩn bị cho Lễ hội, 4 huyện vùng Cao nguyên đá là: Đồng Văn, Mèo Vạc, Quản Bạ và Yên Minh đã triển khai gieo trồng gần 415 héc-ta Tam giác mạch theo 3 đợt nhằm đảm bảo thời gian hoa nở kéo dài từ trung tuần tháng 9 đến hết tháng 12/2023 phục vụ nhu cầu tham quan, chụp ảnh với hoa Tam giác mạch của du khách.

Năm nay sau 8 lần tổ chức và rút kinh nghiệm, 4 huyện cũng đã lựa chọn vị trí trồng hoa phù hợp hơn, thuận tiện hơn cho khách du lịch như: Điểm dừng chân Cổng trời, điểm du lịch Thạch Sơn Thần, huyện Quản Bạ; 2 bên đường các xã Phố Cáo, Sủng Là, Lũng Cú, huyện Đồng Văn; Làng Văn hóa Du lịch cộng đồng dân tộc Mông, thôn Pả Vi Hạ, xã Pả Vi, huyện Mèo Vạc…

Trong khuôn khổ lễ hội hoa tam giác mạch lần thứ 9 này cũng diễn ra nhiều hoạt động hấp dẫn như: Không gian trưng bày sản phẩm OCOP; Hội thi trà Shan tuyết Hà Giang; Bay kinh khí cầu tỉnh Hà Giang, Giải Marathon quốc tế “Chạy trên cung đường Hạnh Phúc” tỉnh Hà Giang lần thứ V; Giải đua ô tô, mô tô mạo hiểm “Tỉnh thần đá”; Đi thuyền trên lòng hồ Thủy điện Nho Quế 1; Thưởng thức ẩm thực truyền thống các dân tộc Hà Giang..

Đặc biệt hơn, lễ hội hoa Tam giác mạch lần thứ 9 lần này được tổ chức gắn với Lễ đón nhận danh hiệu Thành viên mạng lưới công viên địa chất toàn cầu UNESCO Cao nguyên đá Đồng Văn lần thứ 3. Đây là sự kiện lớn không chỉ của riêng Hà Giang mà còn là vinh dự, tự hào của Việt Nam, là minh chứng cho công tác bảo tồn, phát huy giá trị di sản của Việt Nam đối với thế giới.

Băng Tâm