Ngày 31/10/2023, Tổng Giám đốc UNESCO đã ký Quyết định công nhận Đà Lạt và Hội An của Việt Nam là thành phố sáng tạo trong danh sách Mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO (UCCN).

Quyết định được ký và ban hành trong dịp kỷ niệm Ngày Các thành phố Thế giới. Theo đó, hai thành phố được công nhận danh hiệu Thành phố sáng tạo UNESCO là Đà Lạt được công nhận trong lĩnh vực âm nhạc và Hội An trong lĩnh vực Thủ công và nghệ thuật dân gian. Sau Hà Nội được công nhận là Thành phố sáng tạo UNESCO trong lĩnh vực thiết kế vào năm 2019, đến nay Việt Nam có them 02 thành phố được công nhận vào danh sách này. Các thành phố trong mạng lưới các thành phố sáng tạo UNESCO (UCCN)  đóng vai trò tiên phong trong việc thúc đẩy khả năng tiếp cận văn hóa và tăng cường sức mạnh của sáng tạo trọng phát triển đô thị bền vững.

UCCN được thành lập năm 2004 nhằm thúc đẩy hợp tác giữa các thành phố có chung mục tiêu coi sáng tạo là yếu tố chiến lược cho phát triển đô thị bền vững, đặt các ngành công nghiệp văn hóa và sáng tạo vào trung tâm của các kế hoạch phát triển cấp địa phương, đồng thời tích cực tham gia các hoạt động hợp tác quốc tế. Mạng lưới hiện có 350 thành phố từ hơn 100 quốc gia, tập trung vào 7 lĩnh vực sáng tạo gồm: thiết kế, văn học, âm nhạc, thủ công và nghệ thuật dân gian, ẩm thực, điện ảnh và nghệ thuật truyền thống. Các thành phố sáng tạo được UNESCO công nhận sẽ nỗ thực hiện những cam kết nêu ra trong hồ sơ gia nhập, đồng thời hợp tác với các thành viên khách của Mạng lưới để thúc đẩy các biện pháp đối phó với những thách thức mang tính toàn cầu như biến đổi khí hậu, bất bình đẳng gia tang, tốc độ đô thị hóa nhanh.

Từ nhiều năm nay, Hội An đã là thành phố được bạn bè quốc tế đánh giá cao bởi lịch sử hàng trăm năm cùng với văn hóa độc đáo, là một trong những điểm đến thu hút hàng đầu tại Châu Á. Với Đà Lạt, việc trở thành thành phố sáng tạo trong lĩnh vực âm nhạc là tin vui lớn và có nghĩa đặc biệt bởi năm nay thành phố tổ chức kỷ niệm 130 hình thành và phát triển.

Băng Tâm