Ngày 03 tháng 11, tại tỉnh Lai Châu đã khai mạc Ngày hội Văn hóa các dân tộc có số dân dưới 10.000 người.

Với chủ đề “Bảo tồn, phát huy và lan tỏa bản sắc văn hóa truyền thống của các dân tộc ít người”, Ngày hội Văn hóa các dân tộc có số dân dưới 10.000 người lần thứ nhất được tổ chức trong ba ngày từ ngày 03 đến ngày 05 tháng 11.

Theo thông tin từ Ban tổ chức, trong khuôn khổ ngày hội có nhiều hoạt động hấp dẫn như: Trình diễn, giới thiệu trích đoạn lễ hội, nghi thức sinh hoạt văn hóa truyền thống; liên hoan văn nghệ quần chúng và trình diễn trang phục truyền thống các dân tộc có số dân dưới 10.000 người; giao lưu văn nghệ Việt-Trung; tuần du lịch-văn hóa Lai Châu năm 2023; khảo sát và kết nối các doanh nghiệp lữ hành trong nước; các giải thể thao truyền thống, giải dù lượn đường trường Putaleng Việt Nam mở rộng lần thứ II; giải leo núi chinh phục đỉnh Tả Liên Sơn mở rộng lần thứ I; gặp mặt các nghệ nhân tiêu biểu, người có nhiều đóng góp trong công tác bảo tồn và trao truyền văn hóa truyền thống của 14 dân tộc tham gia…Đặc biệt, Liên hoan văn nghệ quần chúng với sự tham gia của 9 đoàn với gần 400 nghệ nhân, diễn viên, có 45 tiết mục văn hóa nghệ thuật khác nhau. Tiết mục của các đoàn phần lớn đều do các nghệ nhân, diễn viên quần chúng tham gia biểu diễn. Các tiết mục văn nghệ quần chúng của các đoàn đã minh chứng và đánh thức tiềm năng, bản sắc văn hóa nội sinh của các dân tộc dưới 10.000 người, để lại nhiều ấn tượng, bất ngờ đối với người dân địa phương cũng như du khách tham dự.

Ngày hội là điểm nhất trong Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 – 2030, giai đoạn I: từ năm 2021 đến năm 2025 về “Đầu tư phát triển nhím dân tộc thiểu số rất ít người và nhím dân tộc còn nhiều khó khăn”. Ngày hội cũng là hoạt động nhằm cụ thể hóa chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng về vấn đề bảo tồn, phát huy văn hóa các dân tộc thiểu số nói chung và dân tộc có số dân dưới 10.000 người nói riêng. Đây là dịp để lan tỏa, quảng bá bản sắc văn hóa truyền thống các dân tộc thiểu số, nhất là các dân tộc có số dân dưới 10.000 người tới bạn bè trong nước và quốc tế; góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của các cấp, các ban, bộ, ngành và mọi tầng lớp nhân dân trong công tác bảo tồn, phát huy bẳn sắc văn hóa cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam.

Băng Tâm